Tại sao Ba Lan đổi ý cho Đức triển khai tên lửa Patriot?

(VOH) – Ba Lan bất ngờ thay đổi quan điểm, chấp nhận triển khai tên lửa Patriot của Đức trong lãnh thổ sau khi bị các chính trị gia và người dân phản đối vì đã mạo hiểm an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan sẽ chấp nhận một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot mà Đức đề nghị triển khai tới nước này.

"Sau cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Đức, chúng tôi sẽ thực hiện thỏa thuận triển khai các bệ phóng Patriot trên lãnh thổ Ba Lan và kết nối chúng vào hệ thống chỉ huy chung", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết.

Tuy nhiên, ông Blaszczak cho biết lấy làm tiếc khi Đức không muốn đặt hệ thống Patriot ở Ukraine.

Tại sao Ba Lan đổi ý cho Đức triển khai tên lửa Patriot? 1
Ba Lan bất ngờ thay đổi quan điểm, chấp nhận triển khai tên lửa Patriot của Đức trong lãnh thổ.

Động thái này diễn ra sau một cuộc tranh cãi giữa Đức và Ba Lan sau khi Warsaw yêu cầu chuyển vũ khí phòng không cho Ukraine thay vì cho Ba Lan.

Berlin từ chối đề xuất này và cho biết Đức không triển khai hệ thống đặc biệt này ở Ukraine theo nguyên tắc của NATO.

Đức khẳng định hệ thống Patriot cung cấp cho Ba Lan là một phần của hệ thống phòng không tích hợp của NATO và chỉ được triển khai trên lãnh thổ NATO.

Đề nghị gửi hệ thống Patriot của Đức được đưa ra sau khi một tên lửa rơi xuống Ba Lan, ở khu vực gần biên giới với Ukraine, khiến hai người thiệt mạng.

Ba Lan và NATO cho biết đó là một tên lửa của Ukraine đã bắn nhầm khi nước này đang phòng thủ trước các cuộc tấn công từ Nga.

Giới chức Ba Lan ban đầu tỏ ra hào hứng với phương án này, nhưng hai ngày sau, Bộ trưởng Blaszczak cho biết đã "yêu cầu Đức chuyển các khẩu đội Patriot sang Ukraine và triển khai chúng ở biên giới phía tây".

Chính quyền của Ba Lan đã phải đối mặt với sự chỉ trích đáng kể từ các chính trị gia và nhà bình luận khi gợi ý hệ thống Patriot của Đức chuyển đến Ukraine. Nhiều nhận định cho rằng, việc này gây mạo hiểm an ninh quốc gia trong bối cảnh xung đột diễn ra ở nước láng giềng Ukraine bằng cách muốn kích động tình cảm chống Đức.