Mỹ: Dịch Covid-19, cúm và RSV có thể khiến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh phải… gắn liền với khẩu trang

(VOH) - Các chuyên gia y tế cho biết, khẩu trang y tế chất lượng vẫn là tuyến phòng thủ hiệu quả cao chống lại các vi rút gây bệnh đường hô hấp như SARS-CoV-2, cúm và RSV.

Tờ The Washington Post của Mỹ cho biết, mặc dù hầu hết các khu vực của đất nước này đều không bắt buộc phải đeo khẩu trang, tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến nghị người dân đeo khẩu trang y tế trên các phương tiện công cộng, trong sân bay và trên máy bay, trong khi mua sắm và ở những không gian công cộng đông đúc khác.

Khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là đến các kỳ nghỉ lễ, trong khi các loại vi rút đường hô hấp đang lây lan và gây bệnh cho nhiều người trên khắp đất nước này.

Theo các chuyên gia y tế, việc đeo khẩu trang nhằm chống lại thứ được gọi là “bộ ba đại dịch” - vi rút cúm, vi rút SARS-CoV-2 gây Covid-19vi rút hợp bào hô hấp (RSV) vốn đã gây căng thẳng tại các bệnh viện và buộc các bậc phụ huynh phải nghỉ làm với số lượng kỷ lục.

Vi rút RSV (Respiratory Syncytial Virus) còn gọi là vi rút hợp bào hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới hai tuổi.

Covid-19, cúm và RSV
Các trường hợp nhiễm Covid-19, cúm và RSV đang làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra “bộ ba dịch bệnh”. (Ảnh: childrenscolorado)

Xem thêm: Flurona: Điều gì sẽ xảy ra khi nhiễm cúm và Covid-19 cùng một lúc?

Nước Mỹ đã bước vào mùa đông của năm đại dịch Covid-19 thứ ba. Ngoài tình trạng mắc Covid-19 đang gia tăng, dịch cúm cũng diễn biến khá bi quan với 4.500 ca tử vong, trong đó có 14 trẻ em, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Theo các chuyên gia, với gánh nặng bệnh tật đang đè nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, khẩu trang có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa.

Các chuyên gia y tế cho biết, khẩu trang y tế chất lượng - chẳng hạn như N95, KN95 hoặc KF94 - vẫn là một tuyến phòng thủ hiệu quả cao, đặc biệt là khi kết hợp với tiêm chủng, rửa tay và tránh đám đông.

Bác sĩ nội khoa Jay K. Varma - nhà dịch tễ học, giáo sư khoa học sức khỏe dân số tại Đại học Y Weill Cornell cho biết: “Khẩu trang sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm tất cả các loại vi rút đường hô hấp, không chỉ Covid-19. Chúng phải đeo khẩu trang chất lượng, phù hợp, nhất quán và đúng cách. Ngay cả khi tỷ lệ người dân đeo khẩu trang tăng rất nhỏ thì cũng có thể có tác động lớn”.

Mặc dù CDC không phải là cơ quan quản lý và không áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang, nhưng các khuyến nghị của cơ quan này có ảnh hưởng trong việc định hướng chính quyền địa phương, trường học và tổ chức trong việc đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang.