Trung Quốc chính thức công bố nới lỏng các quy định phòng chống Covid-19

(VOH) - Ngày 7/12, người dân Trung Quốc vui mừng khi chính phủ chính thức công bố những thay đổi mang tính bước ngoặt đối với cách tiếp cận Covid-19 sau gần 3 năm dịch bùng phát.

Theo đó, nước này đã nới lỏng quy định, dỡ bỏ nhiều hạn chế theo phương thức chống dịch cũ.

Cách chống dịch từ trước đến nay của Trung Quốc theo phương châm kiềm hãm tối đa sự lây lan của Covid-19, nhưng lại gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế của siêu cường thứ hai trên thế giới và phần nào tạo ra tâm lý bất an cho người dân.

Việc nới lỏng nhiều quy định, bao gồm cho phép những trường hợp dương tính có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được phép cách ly tại nhà, đồng thời bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm khi di chuyển nội địa là những thay đổi lớn nhất mà Bắc Kinh sẽ áp dụng cho 1,4 tỷ dân, tiến tới “chung sống” có kiểm soát với Covid-19.

Mặc dù vẫn còn một số quy định như chưa mở cửa hoàn toàn biên giới với nước ngoài, nhưng người dân Trung Quốc đã thể hiện sự vui mừng trước các thay đổi được công bố lần này. Hầu hết người dân đều kỳ vọng vào sự trở lại mạnh mẽ của nền kinh tế đứng thứ hai thế giới sau 3 năm chống chọi với đại dịch.

Trung Quốc chính thức công bố nới lỏng các quy định phòng chống Covid-19
Người dân xếp hàng chờ qua đường tại một ngã tư ở Thượng Hải, ngày 7/12/2022. Từ ngày 5/12, người dân ở Thượng Hải không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để đi lại trên phương tiện giao thông công cộng và đến công viên. Ảnh: Reuters

Thông báo trên của chính phủ cũng thuộc top tìm kiếm và top chủ đề bàn luận sôi nổi nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự hân hoan khi giờ đây được thoải mái đi lại, tuy nhiên vẫn còn một số ít người lo ngại các đợt bùng phát sẽ có quy mô lớn hơn sau khi nhà nước nới lỏng các biện pháp phòng chống.

“Đây là thời điểm cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường, và Trung Quốc cũng sẽ trở lại với thế giới”, một người dùng trên Weibo chia sẻ.

Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc: Cần đổi tên và cách nhìn nhận về Covid-19

Các nhà phân tích cũng hoan nghênh động thái lần này của chính phủ Trung Quốc, bày tỏ kỳ vọng nền kinh tế của quốc gia tỷ dân có thể nhanh chóng vực dậy và thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Zhiwei Zhang - chuyên gia kinh tế thuộc Pinpoint Asset Management nhận định: “Sự thay đổi lần này trong chính sách chống dịch của Trug Quốc được xem là bước nhảy vọt. Tôi mong chờ Trung Quốc sẽ hoàn toàn mở cửa trở lại chậm nhất là vào giữa năm 2023.”