Tại sao dịch bệnh lại lây lan nhanh trong Giáo phái Shincheonji tại Hàn Quốc?

(VOH) - Tính đến sáng nay (24/2), số người mắc Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 763. Trong đó, hơn một nửa số người nhiễm bệnh thuộc Giáo phái Shincheonji.

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), có tới 329/602 ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc có liên quan tới các thành viên của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) hoặc là những người từng tiếp xúc với họ. Tỷ lệ này chiếm 54,7%.

Tại sao sự lây nhiễm trong giáo phái này lại nhanh đến vậy?

Giáo phái Shincheonji ra đời vào năm 1984 bởi giáo chủ Lee Man-hee, 88 tuổi, người tự xưng là nhà tiên tri của Chúa Kitô. Quê hương của người đứng đầu Shincheonji là thành phố Cheongdo - một khu vực có nhiều người nhiễm virus Covid-19.

Thực tế, từ lâu, giáo phái Shincheonji bị giáo hội Cơ đốc giáo chính thống coi là dị giáo. Dù bị người dân và các đạo giáo chính thống ở Hàn Quốc lên án nhưng giáo phái vẫn hoạt động, phát triển âm thầm.

Shincheonji

Một buổi hành lễ của tín đồ giáo phái Shincheonji

Đạo giáo này truyền giáo một cách bí mật, tìm kiếm các tín đồ tại các quán cà phê hoặc ở các nhà thờ khác mà không tiết lộ danh tính của mình. Họ thường tiếp cận người trẻ bằng các bài kiểm tra tính cách, tổ chức những buổi học ngoại ngữ hoặc xem bài tarot miễn phí. 

Shincheonji có khoảng 200.000 tín đồ trong và ngoài Hàn Quốc. Giáo phái này có khoảng 12 nhà thờ lớn trải dài khắp đất nước Hàn Quốc. Cách thức làm lễ thánh của giáo phái này là mọi người cùng ngồi xuống nền đất sát nhau và không được đeo bất cứ thứ gì trên mặt bao gồm khẩu trang hay mắt kính.

Theo một cựu tín đồ ở Daegu cho biết, trong lúc làm lễ, mọi người sẽ hô to “Amen" và nghi thức có bao gồm những động chạm thân thể như đặt tay lên vai người bên cạnh. Những người theo Shincheonji được dạy rằng, không nên sợ bệnh tật, chẳng cần quan tâm đến những thứ khác như công việc, tham vọng hay đam mê. Họ tin vào một cuộc sống vĩnh hằng và cho rằng những người bị bệnh hoặc qua đời chỉ là do họ không đủ niềm tin

Đây có thể là một trong những lý do khiến tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong giáo phái tăng nhanh và nhiều tín đồ giáo phái không muốn kiểm tra xem mình có nhiễm bệnh hay không dù được chính quyền kêu gọi.

Trong số các ca nhiễm virus Covid-19 tại Hàn Quốc, có 1 người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là “bệnh nhân số 31” – là thành viên của giáo phái Shincheonji. Bệnh nhân số 31 đến khám tại một bệnh viện nhỏ ở Daegu vào ngày 7/2 sau khi bị tai nạn không quá nghiêm trọng. Hôm sau, bà bị đau họng nhưng ngày Chủ nhật 9/2 vẫn đi lễ ở nhà thờ Shincheonji.

Ngày 10/2, bệnh nhân số 31 lên cơn sốt và tình trạng bệnh vẫn kéo dài nên bà phải nhập viện. Tuy nhiên, người phụ nữ này lại lẻn ra ngoài đi lễ một lần nữa hôm 16/2. 

Bác sĩ đã nhiều lần đề nghị bà chuyển sang bệnh viện lớn hơn để xét nghiệm virus Corona nhưng người phụ nữ này từ chối vì cho rằng bản thân không sang Trung Quốc vài tháng trở lại đây và không gặp bất cứ người bệnh nào.

Cuối cùng, vào ngày 17/2, bệnh tình trở nặng khiến người phụ nữ này buộc phải đến phòng khám thuộc quản lý của chính quyền để xét nghiệm. Ngày hôm sau, kết quả xác định bà bị nhiễm virus Covid-19.

Sáng ngày 21/1, hơn 400 thành viên của nhà thờ giáo phái Shincheonji đã xuất hiện triệu chứng nhiễm virus. Ông Lee Man-hee - người sáng lập giáo phái Shincheonji yêu cầu mọi người tuân theo chỉ đạo của chính phủ, không tụ tập đông người và chuyển sang đi lễ online tuy nhiên lại đổ cho "tà ma" gây ra căn bệnh.

Ông này nói với các tín đồ của mình rằng: “Sự bùng phát của dịch bệnh là việc làm của quỷ dữ ở địa ngục nhằm ngăn chặn sự phát triển của Shincheonji”.

Điều đáng nói là, vào tháng 2 vừa qua, các tín đồ giáo phái Shincheonji đã đến Cheongdo để dự đám tang của anh trai ông Lee Man-hee tại một địa điểm được cho là thuộc Bệnh viện Cheongdo. Điều này dẫn đến việc 111 bệnh nhân và y tá thuộc khoa tâm thần của của Bệnh viện Cheongdo đều dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV). Hai ca tử vong do Covid-19 tại Hàn Quốc cũng đều ở khoa tâm thần của Bệnh viện Cheongdo.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã yêu cầu hơn 9.300 thành viên giáo phái Shincheonji tự cách ly. Trong số đó, 1.248 người đã có các triệu chứng của dịch Covid-19.

Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin kêu gọi thành viên giáo phái trình diện và xét nghiệm y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV. "Lẩn trốn không phải là câu trả lời. Nếu lẩn trốn, các bạn sẽ tự gây hại cho sức khỏe của bản thân, gia đình và không giúp ích gì cho nỗ lực chấm dứt sớm tình trạng hiện nay", ông nhấn mạnh.

Hiện tại, nhà thờ Shincheonji đã ngừng các hoạt động làm lễ cũng như tụ tập tín đồ. Tổng thống Moon Jae In yêu cầu cơ quan chức năng điều tra thật kỹ các hoạt động của nhà thờ để ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19.

Hàn Quốc: 7 người chết vì Covid-19, số người nhiễm tăng vọt lên 763 - Theo Yonhap, sáng nay 24/2, Hàn Quốc đã báo cáo thêm một trường hợp tử vong do virus Corona mới, đưa tổng số người chết do dịch Covid-19 tại nước này lên 7 người.

11 binh sĩ Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19, 7.700 binh sĩ khác bị cách ly - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sáng nay (24/2) đã công bố thông tin, 11 binh sĩ đã được xác nhận nhiễm Covid-19 và khoảng 7.700 người khác bị cách ly tại căn cứ để ngăn chặn virus lây lan.

Jordan cấm nhập cảnh các công dân tới từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran - Jordan đã cấm nhập cảnh đối với các công dân và cả người nước ngoài tới từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Hàn Quốc: Ghi nhận ca tử vong thứ 6, với số người nhiễm Covid-19 là 602 - Tối 23/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ 6 do nhiễm virus Corona (Covid-19).