Chờ...

Tại sao hàng không Philippines cắt giảm mạnh các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc?

PHILIPPINES - Ba hãng hàng không lớn của Philippines đã giảm các chuyến bay thẳng giữa nước này và Trung Quốc, đồng thời đang có kế hoạch cắt giảm thêm vào cuối năm.

AirAsia Philippines đã tạm dừng tất cả các chuyến bay từ Manila đến Trung Quốc.

Trước đại dịch Covid-19, AirAsia Philippines có các chuyến bay từ Manila đến 7 thành phố của Trung Quốc vào năm 2019. Năm 2023, hãng này có các chuyến bay đến 4 thành phố ở Trung Quốc, 2 chuyến vào giữa năm 2024 và không còn chuyến nào vào cuối tháng 8.

Ông Steve Dailisan, Giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng của AirAsia Philippines cho biết, việc tạm dừng này là "để tối ưu hóa đội bay và ưu tiên các tuyến bay khác có hệ số tải lớn hơn".

Ông lưu ý, hành khách từ Manila vẫn có thể đi đến Trung Quốc thông qua các trung tâm khác của AirAsia tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Campuchia.

philippines-giam-chuyen-bay-041024
Giống như các nước láng giềng Đông Nam Á, Philippines từ lâu đã dựa vào Trung Quốc để thúc đẩy ngành du lịch của mình - Ảnh: EPA-EFE

Hãng hàng không giá rẻ địa phương Cebu Pacific đã gác lại kế hoạch nối lại các chuyến bay Manila - Bắc Kinh vào năm 2024. Tuyến bay đó đã bị đình chỉ vào năm 2020 do các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cebu Pacific là Alexander Lao phát biểu với các phóng viên vào ngày 3/10 rằng, hãng sẽ giảm các chuyến bay từ Manila đến Quảng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến và Hạ Môn vào cuối năm 2024 do nhu cầu thấp.

Ông nói thêm rằng, du khách Trung Quốc hiện tập trung nhiều hơn vào du lịch nội địa do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và Cebu Pacific cần điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp.

Trong khi đó, Philippine Airlines đã giảm tần suất chuyến bay từ Manila đến Trung Quốc. Hãng hàng không này chỉ giữ lại "một vài tuyến bay, bao gồm Thượng Hải, Hạ Môn và Tuyền Châu".

Trong khi các hãng hàng không chỉ cắt giảm các tuyến bay trực tiếp từ Philippines đến Trung Quốc do nhu cầu đi lại yếu, ông Patel cho biết, căng thẳng địa chính trị giữa hai nước mới là nguyên nhân chính gây ra những thay đổi này.

Ông Patel nói: “Căng thẳng địa chính trị giữa hai nước đã dẫn đến yêu cầu cấp thị thực chặt chẽ hơn (đối với công dân Trung Quốc) và điều này dẫn đến những thay đổi về năng lực bay”.

Quan điểm của ông được Bộ Du lịch Philippines (DOT) đồng tình.

Trong một tuyên bố bằng văn bản vào ngày 3/10, Bộ này cho biết, các hãng hàng không địa phương phải đánh giá lại các tuyến bay Philippines-Trung Quốc do "nhu cầu đi lại quốc tế từ Trung Quốc đang suy yếu, vốn trở nên trầm trọng hơn do nền kinh tế nước này chậm lại và căng thẳng địa chính trị dai dẳng giữa hai nước".

Trước đại dịch Covid-19, hơn 1,7 triệu du khách Trung Quốc đã đến Philippines vào năm 2019. Lượng khách du lịch từ Trung Quốc là 263.000 vào năm 2023 và lên tới 130.574 vào cuối tháng 4/2024.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông đang tranh chấp đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr có lập trường quyết đoán hơn về tranh chấp hàng hải khi ông nhậm chức vào năm 2022.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã chặn và bắn vòi rồng vào các tàu của Philippines vận chuyển hàng tiếp tế cho quân đội đồn trú trên một tàu chiến cũ mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây, nơi đóng vai trò là tiền đồn quân sự xa xôi của Manila.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines cũng đã đụng độ ở bãi cạn Sabina, nơi Manila neo đậu một trong những tàu bảo vệ bờ biển của mình nhằm ngăn chặn những gì mà họ nghi ngờ là nỗ lực xây dựng một hòn đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại đó. Trung Quốc đã phủ nhận điều này.

Manila sau đó đã rút tàu của mình khỏi bãi cạn đang tranh chấp gay gắt này.

Ngoài căng thẳng địa chính trị gia tăng, DOT còn cho rằng, lượng du khách Trung Quốc đến Philippines chậm lại là do các hạn chế về thị thực chặt chẽ hơn được áp dụng kể từ tháng 6/2024.

Công dân Trung Quốc nộp đơn xin thị thực du lịch, cho phép lưu trú 59 ngày tại Philippines, hiện cũng được yêu cầu nộp Giấy chứng nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội Trung Quốc, nhằm mục đích xác minh tốt hơn danh tính của du khách và giảm các hoạt động gian lận trong nước.