Tajikistan quốc gia có số ca tử vong vì SAR-CoV-2 cao nhất Trung Á

(VOH) - Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước Cộng hòa Tajikistan đã tăng mạnh trong những ngày gần đây khiến tình hình dịch bệnh tại nước này xấu đi một cách nhanh chóng.

Thông tin từ Bộ Y tế Tajikistan cho biết, tính đến tối 16/5, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này đã lên đến 1.322 ca, trong đó có 36 ca tử vong, chưa có ca nào được chữa khỏi. Chỉ riêng ngày 16/5 đã có thêm 204 ca nhiễm mới và mức tăng khá cao này đã liên tục duy trì trong nhiều ngày liền.

Người dân Tajikistan đeo khẩu trang trước khi chính phủ công bố ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại nước này.

Người dân Tajikistan đeo khẩu trang trước khi chính phủ công bố ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại nước này.

Được biết, Tajikistan thông báo ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại nước này vào ngày 30/4 và là quốc gia xuất hiện dịch bệnh khá muộn tại khu vực Trung Á.

Tuy xuất hiện dịch khá muộn nhưng số ca tử vong vì SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng nhanh và đứng thứ 5 tại Trung Á.

Tại một cuộc họp báo mới đây, nhóm công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Tajikistan đã tỏ ra “không mấy lạc quan” về tình hình dịch bệnh tại nước này, đồng thời cho biết hiện Tajikistan đang rất thiếu thốn về thiết bị y tế phòng hộ và cơ sở xét nghiệm. Hiện Tajikistan chỉ có một phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên cả nước. 

Chính phủ Tajikistan đã thành lập nhóm giám sát về công tác phòng chống dịch. Nhóm này chịu trách nhiệm theo dõi tình hình dịch bệnh, phân phối vật tư y tế, phân tích dữ liệu về tình hình dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội của người dân…  

Người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu về Kinh tế và Dân số thuộc Viện Khoa học Tajikistan cho biết, hiện giao thông đường bộ tại Tajikistan đã tạm ngưng hoạt động và tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nước này.

Trong đó, ngành dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thị trường thời trang may mặc đã đóng cửa, hàng chục ngàn người có thể bị thất nghiệp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã quyết định cho Tajikistan vay khẩn cấp khoản tiền gần 190 triệu USD để chi trả lương, hỗ trợ cho những hộ có thu nhập thấp và duy trì hoạt động của ngành y tế.

Từ tháng 6/2020, du khách đến Ý không phải thực hiện cách ly - (VOH) - Chính phủ Ý ngày 16/5 cho biết sẽ hủy bỏ quy định thời gian cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với du khách đến Ý từ đầu tháng 6/2020.