Taliban đang giữ 6 máy bay chở những người Mỹ sơ tán làm "con tin"?

(VOH) - Ông McCaul nói Taliban không cho phép các máy bay cất cánh. Trong mấy ngày qua, các máy bay này đã nằm yên tại sân bay và Taliban không để chúng rời đi.

Thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul ngày 5/9 cho biết Taliban đang ngăn không cho 6 máy chở những người sơ tán rời khỏi Afghanistan và đang giữ chúng làm "con tin" để đưa ra điều kiện với Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ nói Taliban đang giữ 6 máy bay chở những người Mỹ sơ tán làm

 Ông Michael McCaul, nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Vị dân biểu đại diện cho tiểu bang Texas nói với chương trình "Fox News Sunday" rằng Taliban đang ngăn không cho 6 máy bay chở các công dân Mỹ và các thông dịch viên rời khỏi sân bay quốc tế Mazar-i-Sharif vì họ chưa cho phép thực hiện các hoạt động sơ tán này.

Mazar-i-Sharif là thủ phủ của tỉnh Balkh ở miền Bắc Afghanistan và là khu vực đã bị Taliban chiếm đóng.

"Trên thực tế, chúng tôi có 6 máy bay tại sân bay Mazar-i-Sharif, 6 máy bay chở các công dân Mỹ cùng các thông dịch viên, và Taliban đang bắt họ làm con tin để đưa ra điều kiện", nghị sĩ McCaul nói với người dẫn chương trình Chris Wallace của đài truyền hình Fox News.

Ông McCaul nói Taliban không cho phép các máy bay cất cánh. Trong mấy ngày qua, các máy bay này đã nằm yên tại sân bay và Taliban không để chúng rời đi.

"Chúng tôi biết lý do họ làm như thế, bởi vì Taliban muốn đổi chác một điều gì đó", ông McCaul nói thêm. "Đây thực sự là một tình huống bắt giữ con tin. Taliban sẽ không cho phép công dân Mỹ rời đi cho đến khi họ được Mỹ công nhận đầy đủ".

Dân biểu McCaul cho biết do một số người Mỹ không kịp sơ tán khỏi Afghanistan nên tình hình của họ ở đó đang trở nên tồi tệ chứ không tốt hơn.

Ông cho rằng sau khi Mỹ hoàn tất việc rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, không có bất kỳ người Mỹ nào có thể rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Chính phủ Mỹ nói rằng sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân vào tuần trước, vẫn còn 100 - 200 người Mỹ bị mắc kẹt tại Afghanistan.

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đều hứa hẹn sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp những người Mỹ muốn rời Afghanistan.

Ông Biden nói rằng đối với những công dân Mỹ này, chính phủ không đặt ra "thời hạn chót" cho việc sơ tán họ khỏi Afghanistan.

Tờ báo điện tử Business Insider của Mỹ cho biết họ đã liên hệ với nhân viên Nhà Trắng để xác thực những thông tin mà nghị sĩ McCall đã công bố nhưng đã không nhận được sự phản hồi ngay lập tức.