Chính phủ Mỹ lần đầu tiên giúp công dân nước này rời Afghanistan kể từ khi hoàn tất việc rút quân

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ báo The Hill rằng chính phủ Mỹ đã "tạo điều kiện để 4 công dân Mỹ rời Afghanistan bằng đường bộ một cách an toàn" vào ngày 6/9.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/9 cho biết chính phủ Mỹ đã giúp 4 công dân nước này rời khỏi Afghanistan sang nước thứ ba. Đây là hoạt động sơ tán công dân đầu tiên của Mỹ kể từ khi nước này hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ báo The Hill rằng chính phủ Mỹ đã "tạo điều kiện để 4 công dân Mỹ rời Afghanistan bằng đường bộ một cách an toàn" vào ngày 6/9.

Người phát ngôn này cho biết khi những người này vượt qua biên giới Afghanistan, họ đã được các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đang có mặt tại đó chào đón.

Thông tin về cuộc sơ tán này được hãng tin AP đưa tin đầu tiên. Tin cho hay, công dân Mỹ đã cùng con cái của họ chạy trốn khỏi Afghanistan.

Giới chức Mỹ không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về nơi đến của gia đình người Mỹ này vì sự an toàn của họ.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Fox News rằng cuộc sơ tán trên được thực hiện bằng đường bộ từ Afghanistan.

Quan chức này cho biết: "Khi họ đến nơi, nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã có mặt ở đó".

"Taliban có biết về việc này và không ngăn cản họ rời đi", quan chức này cho biết thêm.

Chính phủ Mỹ lần đầu tiên giúp công dân nước này rời Afghanistan kể từ khi hoàn tất việc rút quân 1
Những người tị nạn Afghanistan rời Kabul đã đến sân bay quốc tế Dulles, bang  Virginia, Mỹ vào ngày 31/8/2021. (Ảnh:  Getty Images)

Trước khi thông tin trên được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Oklahoma, ông Markwayne Mullin, cho biết một gia đình người Mỹ mà ông giúp đỡ đã thành công rời khỏi Afghanistan vào sáng ngày 6/9. Gia đình này gồm một người mẹ và ba người con của cô ấy và họ đều là công dân Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ 4 người Mỹ mà Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập có phải là 4 người được ông Mullin nhắc tới hay không.

Ngày 6/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang làm việc một cách nhanh chóng và chính xác để đảm bảo rằng các công dân Mỹ và "những người dân Afghanistan đang trong tình trạng nguy hiểm" có thể đến được nơi họ muốn "một cách an toàn và hiệu quả".

Bộ Ngoại giao cho biết thêm rằng các chuyên gia tình báo, các nhân viên thực thi pháp luật và chống khủng bố của Bộ An ninh Nội địa, Bộ Quốc phòng, Cục Điều tra Liên bang, Trung tâm chống Khủng bố Quốc gia và các đối tác khác của cộng đồng tình báo Mỹ đang làm việc hết mình để đẩy nhanh việc xem xét, thẩm tra về nhân thân và dữ liệu sinh trắc học của những người Afghanistan trước khi họ được phép nhập cảnh vào Mỹ.