Chờ...

Taliban ra lệnh đóng cửa các cơ sở làm đẹp dành cho phụ nữ ở Afghanistan

VOH - Taliban đã cấm các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện dành cho phụ nữ ở Afghanistan, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết hôm 4/7.

Đây là biện pháp kiềm chế mới nhất đối với các quyền và tự do của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan, sau các sắc lệnh cấm nữ giới tiếp cận giáo dục, không gian công cộng và hầu hết các hình thức việc làm.

Người phát ngôn của Bộ Đức hạnh và Thứ trưởng do Taliban điều hành, Mohammad Sidik Akif Mahajar không cung cấp chi tiết về lệnh cấm. Ông chỉ xác nhận nội dung của một bức thư lan truyền trên mạng xã hội.

thẩm mỹ viện
Những người phụ nữ đi ngang qua một thẩm mỹ viện ở khu vực Shahr-e Naw, Kabul vào ngày 4/7/2023 - Ảnh: AFP

Bức thư do Bộ ban hành đề ngày 24/6, truyền đạt mệnh lệnh miệng từ nhà lãnh đạo tối cao, Hibatullah Akhundzada. 

Lệnh cấm nhắm vào thủ đô Kabul và tất cả các tỉnh, đồng thời đưa ra thông báo trước cho các thẩm mỹ viện trên toàn quốc trước một tháng để ngừng hoạt động kinh doanh. Sau khoảng thời gian đó, họ phải đóng cửa và gửi báo cáo về việc đóng cửa.

Bức thư không đưa ra lý do cho lệnh cấm - được phát hành vài ngày sau khi Akhundzada tuyên bố rằng chính phủ đã thực hiện các bước cần thiết để cải thiện cuộc sống của phụ nữ ở Afghanistan.

thẩm mỹ
Cậu bé đi ngang qua một thẩm mỹ viện ở khu vực Shahr-e Naw, Kabul vào ngày 4/7/2023 - Ảnh: AFP

Liên Hợp Quốc hôm 4/7 cho biết, họ đã làm việc với chính quyền ở Afghanistan để đảo ngược lệnh cấm đối với các thẩm mỹ viện. Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, hay UNAMA, đã lên Twitter, kêu gọi Taliban dừng sắc lệnh.

"Hạn chế mới này đối với quyền của phụ nữ sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và mâu thuẫn với sự hỗ trợ đã nêu đối với tinh thần kinh doanh của phụ nữ" - Liên Hợp Quốc cho biết.

Trước đó, chủ một cơ sở làm tóc cho biết, cô là trụ cột duy nhất của gia đình sau khi chồng cô thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe năm 2017. Cô không muốn được nêu tên hoặc đề cập đến tiệm của mình vì sợ bị trả thù.

Cô cho biết, mỗi ngày có từ 8 - 12 phụ nữ ghé thăm tiệm tóc của cô ở Kabul.

"Ngày qua ngày, họ (Taliban) đang áp đặt những hạn chế đối với phụ nữ. Tại sao họ chỉ nhắm vào phụ nữ? Chúng tôi không phải là con người sao? Chúng tôi không có quyền làm việc hay sinh sống sao?" - cô nói với AP.

Bất chấp những lời hứa ban đầu về một chế độ cai trị ôn hòa hơn so với thời kỳ nắm quyền trước đó vào những năm 1990, Taliban đã áp đặt các biện pháp khắc nghiệt kể từ khi chiếm Afghanistan vào tháng 8/2021 khi các lực lượng Hoa Kỳ và NATO rút quân.

Họ cấm phụ nữ đến các không gian công cộng như công viên và phòng tập thể dục, đồng thời đàn áp các quyền tự do truyền thông. 

Các biện pháp này đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội trên toàn thế giới, làm gia tăng tình trạng cô lập của đất nước vào thời điểm nền kinh tế đang suy sụp - và làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng nhân đạo.