Chờ...

Taliban tổ chức thêm một cuộc hành quyết tại sân vận động ở bắc Afghanistan

VOH -  Hôm thứ hai, 26/2, Taliban đã tổ chức một vụ hành quyết công khai một người đàn ông bị kết tội giết người ở miền bắc Afghanistan trước sự chứng kiến ​​của hàng nghìn người tại một sân vận động.

Đây là bản án tử hình thứ ba được thi hành trong vòng 5 ngày qua.

Vụ hành quyết diễn ra khi anh trai của người đàn ông bị sát hại đã bắn kẻ bị kết án 5 phát bằng súng trường. An ninh xung quanh sân vận động được thắt chặt, một nhân chứng cho biết với điều kiện giấu tên vì anh ta không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Đây cũng là vụ hành quyết công khai thứ 5 kể từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8/2021 khi quân đội Mỹ và NATO rút khỏi nước này sau hai thập kỷ chiến tranh.

Taliban tổ chức thêm một cuộc hành quyết tại sân vận động ở bắc Afghanistan 1
Một buổi hành quyết - Ảnh Intenet minh họa

Taliban, bất chấp những lời hứa ban đầu về một chính quyền ôn hòa hơn, bắt đầu thực hiện các hình phạt nghiêm khắc trước công chúng, hành quyết, đánh roi và ném đá  ngay sau khi lên nắm quyền. 

Các hình phạt này tương tự như những hình phạt dưới thời cai trị Afghanistan trước đây của họ vào cuối những năm 1990.

Tuyên bố cho biết bản án tử hình hôm thứ Hai được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của ba tòa án cao nhất của đất nước và thủ lĩnh tối cao của Taliban, Mullah Haibatullah Akhundzada. 

Người đàn ông bị hành quyết, được xác định là Nazar Mohammad đến từ huyện Bilcheragh thuộc tỉnh Faryab, đã giết Khal Mohammad, cũng đến từ Faryab. Vụ giết người diễn ra ở Jawzjan.

Hôm thứ Năm tuần trước tại tỉnh Ghazni phía đông nam, hai người đàn ông bị kết tội đâm chết nạn nhân của họ. Người thân của các nạn nhân đã nổ súng vào hai người đàn ông tại một sân vận động thể thao trước sự chứng kiến ​​của hàng nghìn người.

Các tuyên bố từ tòa án tối cao của Taliban cho biết một người đàn ông và một phụ nữ bị kết tội ngoại tình đã bị đánh 35 roi mỗi người ở tỉnh Balkh phía bắc vào cuối tuần qua. Hai người khác cũng bị đánh 30 roi vì bị cáo buộc có hành vi vô đạo đức.

Liên Hợp Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ Taliban vì đã thực hiện các vụ hành quyết, đánh đập và ném đá công khai kể từ khi nắm quyền, đồng thời kêu gọi các nhà cai trị đất nước chấm dứt các hành vi như vậy.