Chờ...

Tân Thủ tướng Nhật muốn đẩy mạnh năng lượng tái tạo

VOH - Thủ tướng Shigeru Ishiba vừa nhấn mạnh đến tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của Nhật, và muốn nâng cao thị phần năng lượng tái tạo trong mạng lưới điện toàn quốc.

Ông phát biểu như trên khi thông báo 1 kế hoạch kích thích kinh tế dài hạn. Theo ông, Nhật Bản có tiềm năng rất lớn chưa khai thác hết về năng lượng tái tạo, như địa nhiệt, gió, mặt trời và thủy triều. Ngoài ra, năng lượng hạt nhân cũng nên tăng cường sử dụng cho các trung tâm trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu (data center).

c_Ishiba
Tân Thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba muốn đẩy mạnh năng lượng tái tạo - Ảnh: Kyodo News

Nhật Bản cam kết phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, dưới thời Thủ tướng Yoshihide Suga giai đoạn 2020 – 2021.

Thủ tướng Ishiba chia sẻ với Nikkei Asia sau khi giải tán Quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 27/10 tới.

Ông thông báo sẽ tung ra 1 gói kích thích kinh tế trong dài hạn, nếu tiếp tục cầm quyền sau kỳ bầu cử Quốc hội. Gói này chủ yếu hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế. Kế hoạch sẽ được trình lên Quốc hội mới sau kỳ bầu cử.

Ông Ishiba từng 2 lần giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, được biết đến như chuyên gia về an ninh nhưng lại thiếu kinh nghiệm về điều hành nền kinh tế.

Từ khi nhậm chức ngày 1/10, ông nhấn mạnh lập trường của mình là kế tục người tiền nhiệm, thay vì đưa ra sáng kiến mới.

Ngày 2/10, sau cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Kazuo Ueda, ông Ishiba nói rằng lãi suất không thể tăng thêm nữa. Phát biểu đã gây ra đợt bán tháo đồng yên.

Trong buổi trả lời báo chí mới đây, ông nói Chính phủ không nên bình luận về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương, nhấn mạnh tổ chức này có quan điểm độc lập.