Tàu chiến Nga tổ chức tập trận ở vùng biển Na Uy

(VOH) - Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/1 cho biết tàu chiến có trang bị vũ khí hành trình siêu thanh của quân đội nước này đã tiến hành tập trận trong vùng biển Na Uy.

“Thủy thủy đoàn của tàu khu trục ‘Đô đốc Gorshkov’ đã tổ chức tập trận phòng không trong vùng biển Na Uy, diễn tập đẩy lùi các đợt không kích với kẻ thù giả lập ở biển Na Uy”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon đến Đại Tây Dương. Phía Nga cho biết tên lửa Zircon có vận tốc đạt gấp 9 lần vận tốc âm thanh và có tầm hoạt động hơn 1.000 km.

Tên lửa siêu thanh được chế tạo và được sản xuất bởi Hiệp hội Sản xuất và Nghiên cứu Chế tạo Máy có trụ sở tại Reutovo (thuộc Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật) của Nga.

Theo các nhà phát triển, hệ thống phòng thủ tên lửa của đối thủ có thể phát hiện ra tên lửa này khi nó đang bay nhưng không thể đánh chặn. Lý do là bởi trong phần lớn quãng đường di chuyển, tên lửa của Nga sẽ bay ở độ cao vài chục km đồng thời liên tục thay đổi quỹ đạo và cơ động.

Đầu đạn của tên lửa này tương đối nhỏ, chỉ khoảng 200 kg nhưng riêng động năng khổng lồ của nó đã đủ để phá hủy một con tàu mặt nước cỡ lớn, chưa kể đến sức mạnh của chất nổ thông thường hoặc hạt nhân.

Theo hãng tin Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy chiến sự ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tàu chiến Nga tổ chức tập trận ở vùng biển Na Uy
Hình ảnh về tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đang tập trận trên biển Na Uy, ngày 10/1/2023 do Bộ Quốc phòng Nga công bố. 

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon được xem là vũ khí giúp Nga “xuyên thủng” hệ thống phòng thủ tên lửa ngày càng tinh vi của Mỹ. Trước đó, Tổng thống Putin từng nhận định hệ thống phòng thủ tiên tiến này một ngày nào đó sẽ có khả năng bắn hạ các tên lửa hạt nhân của Nga.

Cũng trong ngày 10/1, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cảnh báo phương Tây đang tìm cách cô lập Nga.

Ông Patrushev nhấn mạnh: "Trước những mối đe dọa quân sự đang nổi lên, điều quan trọng là để chúng tôi có các lực lượng vũ trang và các đơn vị đặc biệt như vậy, qua đó kẻ thù của Nga thậm chí không thể chống lại chúng tôi kể cả trong suy nghĩ."