Chờ...

Mỹ xác nhận chuyển giao tên lửa Patriot cho Ukraine, Điện Kremlin lên tiếng

(VOH) - Nhà Trắng xác nhận sẽ gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot - một trong những loại vũ khí phòng không tối tân nhất của Mỹ.

Hệ thống tên lửa Patriot là một phần gói của viện trợ quân sự mới mà Mỹ dành cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD. Theo Washington Post, Ukraine sẽ nhận được một hệ thống Patriot với tối đa 8 bệ phóng có khả năng bắn 4-16 tên lửa, tùy vào loại đạn được sử dụng. Binh sĩ Mỹ sẽ huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng và bảo dưỡng hệ thống này ở nước thứ ba, có thể là Đức.

Ngoài tên lửa Patriot, gói viện trợ này còn bao gồm tên lửa chống radar HARM, đạn dược cho hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, 37 xe bọc thép Cougar và 50.000 tên lửa Grad.

Các loại đạn dược Mỹ cung cấp cho Ukraine gồm 45.000 quả đạn 152 mm, 20.000 quả đạn 122 mm, 100.000 quả đạn 125 mm cho xe tăng, 500 quả đạn pháo chính xác 155 mm, hệ thống liên lạc vệ tinh và các thiết bị khác.

Mỹ xác nhận chuyển giao tên lửa Patriot cho Ukraine, Điện Kremlin lên tiếng
Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: AFP

Trước thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 21/12 cảnh báo việc Mỹ gửi vũ khí cho Kyiv “không phải là điều tốt với Ukraine”. 

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trích lời ông Peskov: “Washington vẫn chuyển giao vũ khí, và phạm vi của các loại vũ khí đang được mở rộng. Động thái này chắc chắn dẫn đến xung đột leo thang và không phải điềm lành cho Ukraine."  Đây được xem là phản ứng chính thức đầu tiên của Nga trước thông tin Tổng thống Ukraine có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Mỹ kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra vào tháng 2 năm nay.

Chuyến công du của Tổng thống Ukraine được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, khẳng định mối quan hệ giữa Ukraine với Mỹ trong bối cảnh Kiev kêu gọi Washington và đồng minh tiếp tục viện trợ quân sự, kinh tế, nhân đạo. 

Trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng Mỹ rằng việc liên tục bơm vũ khí cho Ukraine có thể xảy ra nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moskva và NATO, đồng thời cáo buộc phương Tây kéo dài xung đột ở Ukraine.