Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ

(VOH) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định khoản viện trợ hàng chục tỷ USD mà Mỹ dành cho Ukraine không phải là “từ thiện” mà là khoản đầu tư cho an ninh toàn cầu.

Trong chuyến công du sang Mỹ lần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn đất nước ông sẽ nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng ở Mỹ.

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 21/12, ông Volodymyr Zelensky đã đề cập đến các khoản viện trợ hàng chục tỷ USD mà Mỹ dành cho Ukraine, đồng thời kêu gọi Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về quân sự và tài chính vì mục tiêu chung. 

“Các khoản tiền của các ngài không phải tiền từ thiện. Đó là khoản đầu tư đóng góp cho nền dân chủ và an ninh toàn cầu”, Tổng thống Ukraine nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng thì bài phát biểu của Tổng thống Ukraine tại Quốc hội Mỹ cần phải ấn tượng và gây được tiếng vang với các nghị sĩ Cộng hòa - những người sẽ kiểm soát Hạ viện vào đầu năm sau và cũng là những người phản đối các khoản viện trợ khổng lồ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại phòng họp Thượng viện ở Điện Capitol. Ảnh: Reuters

Xuất hiện trong hội trường chật kín người, Tổng thống Ukraine nhận được sự chào đón từ các thành viên Hạ viện Mỹ. “Thật là điều vinh dự to lớn khi tôi được có mặt tại Quốc hội Mỹ, phát biểu trước các ngài và toàn thể người dân Mỹ. Bất chấp mọi kịch bản u ám và cả diệt vong, Ukraine vẫn đứng vững. Đất nước chúng tôi vẫn ‘sống’ và tiếp tục phát triển. Trong cuộc chiến về tinh thần và giành lấy sự ủng hộ của đông đảo các nước trên thế giới, chúng tôi đã thắng nước Nga”, ông Zelensky nói.

Vị lãnh đạo Ukraine cũng khẳng định đất nước của ông “sẽ giữ vững lập trường và không bao giờ đầu hàng” trong chiến dịch quân sự đặc biệt với Nga.

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ
Lãnh đạo Ukraine được chào đón tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngay trước khi ông Zelensky đến Mỹ, Washington đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm cả tên lửa đất đối không Patriot; đồng thời Quốc hội Mỹ cũng lên kế hoạch bỏ phiếu về gói hỗ trợ khẩn cấp khoảng 45 tỷ USD cho Ukraine.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 21/12, ông Biden cho biết Mỹ sẽ huấn luyện các lực lượng của Ukraine trong việc sử dụng hệ thống Patriot và việc này sẽ “mất thời gian”. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hệ thống này sẽ là “tài sản quan trọng cho Ukraine trong phòng thủ trước Nga”.