Tàu sân bay của Nga bất ngờ bốc cháy dữ dội

(VOH) - Truyền thông Nga đưa tin, tàu sân bay duy nhất của nước này đã bất ngờ xảy ra hỏa hoạn vào hôm nay 12/12 khi đang trong quá trình bảo trì.

Theo TASS - một trong những hãng thông tấn lớn nhất nước Nga, hàng không mẫu hạm (hay tàu sân bay) duy nhất vẫn hoạt động hiện nay của Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov đang trong quá trình bảo dưỡng tại cảng ở thành phố Murmansk thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Hiện đang có 3 người chưa rõ tung tích sau vụ hỏa hoạn.

Một nguồn tin cho biết đám cháy bắt nguồn từ phía khoang trên của con tàu và làn khói đen, dày đặc từ vụ hỏa hoạn vẫn đang bốc lên từ vụ hỏa hoạn.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (đặt theo tên Đô đốc Hải quân Liên Xô Nikolay Gerasimovich Kuznetsov) là loại tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Hải quân Nga. Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Nam Nikolayev trên bờ Biển Đen thuộc Ukraine từ năm 1985 nhưng phải đến năm 1995 mới chính thức đi vào hoạt động.

Không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình chứ không cần một đội tàu bảo vệ vì đây vốn là một tuần dương hạm mang tên lửa hạng nặng.

Mặc dù vậy, con tàu này từ khi ra đời đã liên tục gặp trục trặc và bộc lộ khá nhiều nhược điểm. Số lượng máy bay mà tàu mang được chưa đến 1/2 so với các tàu sân bay Mỹ. Con tàu cũng thường xuyên xảy ra những bất ổn về cơ khí. Tàu sân bay Kuznetsov mỗi lần đi biển luôn có một chiếc tàu kéo đi kèm. Nếu động cơ của tàu sân bay gặp sự cố, tàu kéo này sẽ làm nhiệm vụ kéo tàu sân bay về cảng.

Tàu sân bay duy nhất của Nga bất ngờ bốc cháy dữ dội

Tàu sân bay duy nhất hiện nay của Nga - tàu Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Wikipedia

Con tàu này hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng do không được bảo trì sau một thời gian dài phải neo đậu một chỗ. Tàu Đô đốc Kuznetsov thường xuyên được bảo dưỡng tại một nhà máy thuộc thành phố Murmask nằm ở vùng Tây Bắc nước Nga. Đây là thành phố lớn nhất thế giới nằm trên vòng Bắc Cực. Nơi đây cũng có một bến cảng quan trọng với đặc tính không bị đóng băng. Murmansk còn là căn cứ hải quân của, đồng thời là cơ sở đóng tàu, chế biển thủy hải sản lớn. Ở thành phố có những viện nghiên cứu hải dương và vùng cực.