Thái Lan sẽ có tàu siêu tốc vào năm 2023

(VOH) - Với công nghệ đường sắt mới này, thời gian đi từ Bangkok đến Pattaya có thể rút ngắn còn 45 phút.

Sau nhiều năm tranh cãi kịch liệt và nhiều lần trì hoãn, tàu lửa siêu tốc (bullet train) cũng sẽ đến Thái Lan. Hiện đã có một dự án đang được thi công, một được duyệt và một đang được cân nhắc, công nghệ mới này mở ra nhiều triển vọng cho Thái Lan. 

Thanet Sorat, cố vấn cho Hội đồng Thượng Viện Thái Lan về Giao Thông, cho biết đây sẽ là một thay đổi lớn của đất nước. Trong vòng 5 năm tới đây, tàu lửa sẽ lăn bánh với vận tốc 250km/h. Cả hai dự án đầu tiên đều sử dụng công nghệ HSR của Trung Quốc. 

Thái Lan tin rằng tàu lửa siêu tốc sẽ giải quyết nhiều vấn đề giao thông. Ảnh CNN.

Mặc dù đã từ chối vay nợ Trung Quốc nhưng dự án này được coi là một phần của Sáng kiến Một vành đai Một con đường (BRI), vốn theo đuổi mục tiêu kết nối Trung Quốc với phần còn lại của châu Á sử dụng công nghệ hạ tầng của tương lai. 

Nhà ga 103 tuổi Hualamphong ở Bangkok sẽ được thay thế vào năm 2021. Một trung tâm đường sắt khổng lồ sẽ được dựng lên phục vụ cả tuyến đường sắt truyền thống và HSR công nghệ cao. 

Vào 24/10 vừa qua, một tập đoàn dẫn đầu là CP Group đã ký hợp đồng với Đường sắt Quốc gia Thái Lan xây dựng một tuyến HSR mới nối hai sân bay của Bangkok là Suvarnabhumi và Don Mueang với ba tỉnh miền Đông. 

Dự án này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ thủ đô đến địa điểm du lịch hot là Pattaya, đồng thời giải quyết phần nào giao thông ngưng trệ ở hai sân bay trên. 

Cũng tương tự như Việt Nam, dự án mới này tiêu tốn không ít cho công tác đền bù giải toả. Chính phủ cho biết 80% diện tích đất cần dùng đã sẵn sàng nhưng vẫn còn khoảng 3.000 căn nhà cần phá bỏ.