Thêm một khoản viện trợ trị giá 6 tỷ USD dành cho Ukraine

(VOH) - Nguồn tài trợ trị giá 6 tỷ USD được huy động thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD), được sử dụng để khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Ukraine.

Ngày 18/4, chính phủ Ukraine và Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí về chương trình đặc biệt nhằm ứng phó với những thách thức và tái thiết đất nước, qua đó giúp chính quyền Kiev nhận được khoản tài trợ lên tới 6 tỷ USD.

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, nguồn kinh phí trên sẽ được huy động thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD), dùng để khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã hội và hạ tầng giao thông ở Ukraine. Chương trình dự kiến sẽ được thông qua và khởi động trong năm nay.

Ukraine và WB còn tiến hành các dự án chung về tái thiết các ngành năng lượng, giao thông vận tải và y tế, với tổng giá trị ước tính hơn 1,45 tỷ USD.

Thêm một khoản viện trợ trị giá 6 tỷ USD dành cho Ukraine
Một tòa nhà chung cư bị phá hủy ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine - Ảnh: Reuters.

Ngày 3/4, Ukraine vừa nhận được khoản viện trợ đầu tiên trị giá 2,7 tỷ USD từ chương trình hỗ trợ mới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Khoản viện trợ có thời hạn cho vay 4 năm, trị giá 15,6 tỷ USD và được thực hiện theo Cơ chế Quỹ Mở rộng (EFF) lần đầu tiên được IMF phê duyệt cho một quốc gia đang trải qua xung đột quy mô lớn. 

Tháng 3/2023, nghiên cứu do WB, Liên Hiệp Quốc, Ủy ban châu Âu (EC) và Ukraine thực hiện đã kết luận chi phí cho công cuộc tái thiết nền kinh tế Ukraine sau xung đột với Nga dự kiến có thể lên đến 411 tỷ USD, cao gấp 2,6 lần GDP của Ukraine trong năm 2022.