Chờ...

Thêm một máy bay chở công dân Mỹ thoát khỏi Haiti hạ cánh ở Florida

VOH - Một chiếc máy bay chở 21 người Mỹ đã thoát khỏi Haiti đã đến Orlando, Florida vào tối thứ Bảy.

Đây là chuyến bay mới nhất trong trong một loạt chuyến bay do Mỹ thuê từ quốc gia Caribe, nơi đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong bối cảnh  bạo lực băng đảng tràn lan và bất ổn chính trị.

Thêm một máy bay chở công dân Mỹ thoát khỏi Haiti hạ cánh ở Florida 1
Người dân bỏ chạy tại khu phố Portail ở Port-au-Prince, Haiti - Ảnh: AP

Theo Phòng Quản lý Khẩn cấp của Florida cho đến nay, tổng cộng 35 người Mỹ đã được “giải cứu bằng các chuyến bay khẩn cấp do tiểu bang phối hợp”.

Theo cơ quan này, những người hạ cánh ở Orlando được cung cấp bữa ăn và nước uống, chỗ ở, phương tiện đi lại, sàng lọc y tế và sức khỏe cơ bản, điện thoại và dịch vụ thay thế ID.

Giám đốc điều hành Kevin Guthrie cho biết trong một thông cáo báo chí: “Bộ phận đang làm việc suốt ngày đêm trên mọi con đường có sẵn để đưa cư dân của chúng tôi về nhà. Thống đốc Ron DeSantis đã chỉ đạo chúng tôi giải quyết mọi việc trên con đường của mình và không dừng lại cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành.”

Thống đốc Ron DeSantis đã  ban bố tình trạng khẩn cấp ở Florida ngày 15/3 sau khi cơ quan này nhận được nhiều yêu cầu từ những công dân Mỹ ở bang Florida bị mắc kẹt ở Haiti.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vedant Patel trước đó nóirằng hàng trăm công dân Mỹ vẫn ở Haiti và gần 1.000 người đã điền vào các mẫu đơn tiếp nhận khủng hoảng tính đến ngày 19/3. Con số đó bao gồm cả những người muốn rời đi hoặc muốn nhận thêm thông tin từ các quan chức Mỹ.

Chuyến bay đầu tiên do Florida tổ chức đã đưa 14 người từ Haiti đến Sân bay Quốc tế Orlando Sanford vào tuần trước cho biết khoảng 360 người dân của Florida vẫn còn ở Haiti.

Các quan chức liên bang cũng đang nỗ lực sơ tán công dân Mỹ. Vào ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã đưa hàng chục người Mỹ từ Cap-Haitien, một thành phố trên bờ biển phía bắc Haiti, đến Miami. Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao cho biết họ dự kiến ​​sẽ có hơn 30 người Mỹ có thể lên các chuyến bay của chính phủ Hoa Kỳ mỗi ngày mà họ thuê.

Người Mỹ trên các chuyến bay này phải đồng ý hoàn trả chi phí cho chính phủ Mỹ sẽ không vượt quá giá của một chuyến bay thương mại hợp lý trước cuộc khủng hoảng. 

Điều kiện ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti đã trở nên xấu đi trầm trọng trong bối cảnh xảy ra vụ tấn công chưa từng có, khiến Thủ tướng Ariel Henry  phải tuyên bố từ chức. Các nhóm tội phạm đã cắt đứt nguồn cung cấp  thực phẩm, nhiên liệu và nước uống của thành phố, đồng thời chặn lối vào cảng và các con đường dẫn ra khỏi thành phố, khiến người dân phải trú ẩn trong nhà khi đường phố trở thành nơi diễn ra chiến tranh đô thị giữa các băng đảng và lực lượng Quốc gia Haiti. Cảnh sát.

Một tầng lớp nhỏ người nước ngoài giàu có và các nhà ngoại giao nằm trong số ít người có thể thuê trực thăng sơ tán tư nhân ra khỏi thành phố. Hàng trăm người đã ghi tên mình vào danh sách chạy trốn khỏi Port-au-Prince bằng đường hàng không, ghế trên các chuyến bay tư nhân có giá lên tới 10.000 USD.