Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ chặn tàu của Hải quân Anh trên đường đến Ukraine

VOH - Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép 2 tàu phá mìn của Hải quân Anh tài trợ cho Ukraine được di chuyển đến Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho phép hai con tàu phá mìn, do Hải quân Hoàng gia Anh tài trợ cho Ukraine, đi qua eo biển Bosphorus và Gallipoli của nước này để đến Biển Đen.

Ngày 2/1 (giờ địa phương), Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết việc chuyển giao tàu phá mìn sẽ vi phạm Hiệp ước Montreux năm 1936.

Thổ Nhĩ Kỳ chặn tàu của Hải quân Anh trên đường đến Ukraine 1
Hai tàu săn thủy lôi lớp Sandown của Hải quân Anh tặng Ukraine bị Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn trên đường đến Biển Đen - Ảnh: The Telegraph

Hiệp ước Montreux nêu Thổ Nhĩ Kỳ được quyền ngăn chặn các tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Gallipoli trong các cuộc xung đột. Eo biển này là tuyến đường biển duy nhất dẫn tới Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này luôn thực thi quyền ngăn chặn một cách công bằng, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu. Không chỉ cấm Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không cho phép Nga sử dụng eo biển để tiếp cận bờ biển Ukraine.

Anh chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Hai tàu phá mìn do Anh tài trợ có tính năng dò độ sâu bằng sóng siêu âm để tìm chất nổ, thiết bị không người lái trên biển và phá hủy chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào thời điểm tuyên bố chuyển giao: “Những tàu phá mìn này sẽ giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng vệ. Nó giúp cứu sống người trên biển và mở ra các tuyến xuất khẩu quan trọng vốn đã bị hạn chế nghiêm trọng kể từ khi Nga phát động cuộc xung đột”.

Anh từng chỉ trích Nga và đề nghị xem xét lại việc đặt mìn trên hành lang nhân đạo được thiết lập ở Biển Đen để hỗ trợ cho xuất khẩu ngũ cốc. Tuần trước, một tàu chở hàng đã va phải một quả mìn của Nga trên đường tới một cảng trên sông Danube, khiến hai thuyền viên bị thương.