Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ không kích lực lượng Kurd ở Iraq và Syria

VOH - Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không kích và phá hủy hàng chục mục tiêu của lực lượng người Kurd tại miền bắc Syria và Iraq, nhằm đáp trả vụ 12 binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh trước đó.

Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành không kích và phá hủy 29 mục tiêu của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Syria và Iraq, song không công bố địa điểm cụ thể.

Vụ không kích bắt đầu vào khoảng 22h đêm 23/12 (giờ địa phương, tức 2h sáng 24/12 theo giờ Hà Nội). Các mục tiêu bị tấn công bao gồm căn cứ, nơi trú ẩn và cơ sở dầu khí mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là PKK đang sử dụng. 

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có 12 binh sĩ nước này thiệt mạng vào 2 ngày qua trong các vụ đụng độ với thành viên PKK ở miền bắc Iraq. Vụ không kích là động thái đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ và đã khiến ít 16 thành viên PKK bị "vô hiệu hóa", tức bị tiêu diệt theo cách gọi của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thổ Nhĩ Kỳ không kích lực lượng Kurd ở Iraq và Syria
Hai tiêm kích F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: The Drive

PKK thực hiện nhiều vụ tấn công chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984 đến nay. Nhóm này bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)  và các nước phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhiều lần không kích các mục tiêu thuộc PKK trên lãnh thổ Iraq và Syria những năm qua. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này "sẽ trả đũa những phần tử khủng bố" ở miền bắc Iraq và Syria. "Chúng tôi sẽ tiếp tục quyết tâm chiến lược của mình nhằm loại bỏ tận gốc rễ chủ nghĩa khủng bố cho tới khi phần tử cuối cùng bị tiêu diệt", ông Erdogan nói.