Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động lợi dụng trẻ em đánh bom liều chết

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên án hành động lợi dụng trẻ em có độ tuổi từ 12 đến 14 tuổi để đánh bom liều chết vào một đám cưới mới đây tại nước này làm 51 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ảnh: Campuchiathmay

Theo Campuchiathmay, bọn khủng bố đã lợi dụng trẻ em hoặc người trưởng thành để đánh bom liều chết tại nhiều nước, nhiều nhất là tại Nigeria và đây là lần đầu tiên bọn chúng thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một báo cáo vào tháng 4 của tổ chức Unicef thì tổ chức khủng bố Boko Haram đã lợi dụng trẻ em gây ra 11 vụ tấn công liều chết tại Nigeria.

“Số trẻ em dính líu vào các vụ tấn công liều chết tại Nigeria, Cameroon và Cộng hòa Czech tăng mạnh vào năm ngoái, năm 2014 có 4 trẻ em bị bắt và đến năm 2015 là 44 em do liên quan đến đánh bom liều chết. 75% trẻ em tham gia vào đường dây này là trẻ em gái”, Unicef cho biết.

Theo Unicef, các em này là “nạn nhân” không phải là “kẻ phạm tội”.

Tháng 11 năm ngoái, ít nhất 50 người đã chết và hàng chục người bị thương, khi một phụ nữ cùng với 1 đứa trẻ chừng 11 tuổi đã đánh bom liều chết tại một khu chợ bán điện thoại sầm uất tại bang Kano, tây bắc Nigeria.

Tháng 1/2015 một bé gái khoảng chừng 10 tuổi đã đánh bom liều chết tại một khu chợ đông người khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Còn ở Afghanistan: Năm 2012, một kẻ đánh bom liều chết bên ngoài trụ sở NATO, thành phố Kabul giết chết 6 trong đó có một đứa trẻ ăn xin. Chính quyền Afghanistan cho biết, kẻ đánh bom chừng 16 tuổi. Tháng 3/2016 một đứa trẻ 12 tuổi thuộc đội đánh bom liều chết đã ra đầu thú quân đội Àghanistan đóng ở miền đông tỉnh Nangarhar.

Tại Syria: Tháng 7/2016 tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho biết, IS đang tăng cường kế hoạch đánh bom liều chết do trẻ em thực hiện. Tổ chức này cho biết thêm, IS sẽ sử dụng 14 trẻ em để đánh bom liều chết trong năm nay.