Thủ đô New Delhi lên kế hoạch sàng lọc lớn ca nhiễm COVID-19 trong bối cảnh dịch tiếp tục lan nhanh

(VOH) – Chính quyền Ấn Độ đang tiến hành một đợt khảo sát y tế về COVID-19 bao gồm các thông tin sức khỏe chi tiết từ công dân New Delhi, và xét nghiệm tất cả người có triệu chứng kể từ 6/7.

Kế hoạch mới được thông báo từ ngày 24/6 sau khi thủ đô Ấn Độ trở thành thành phố chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi đại dịch với 70.390 ca nhiễm, vượt xa thủ đô tài chính Mumbai.

Thủ đô New Delhi lên kế hoạch sàng lọc lớn ca nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Trong vòng 24 giờ qua, đã có thêm 3.788 ca mắc mới xác nhận tại New Delhi. Tính riêng trong ngày 25/6, Ấn Độ đã ghi nhận kỷ lục mới với 16.922 ca nhiễm, nâng tổng số ca SARS-CoV-2 lên 473.105.

Cho đến nay, chiến lược chống dịch của Delhi là tập trung vào xác định các vùng để khoanh ngăn chặn, hoặc các khu vực xác định có ổ lây nhiễm lớn. Nhưng các quan chức nói rằng chưa đến một phần năm của tất cả các trường hợp đến từ các khu vực trên, và cần có sự giám sát rộng hơn.

Giới chức cho biết các nhóm khảo sát sẽ đến từng nhà để xác định và kiểm tra bất kỳ người nào có triệu chứng bằng xét nghiệm kháng nguyên, một dạng xét nghiệm rẻ tiền và hiệu quả cao. Mặc dù thừa nhận rằng xét nghiệm kháng nguyên không có độ chính xác cao như xét nghiệm RT-PCR, nhưng các quan chức cho biết với những trường hợp nghi ngờ cao, những người kiểm tra âm tính trong xét nghiệm kháng nguyên sẽ được thực hiện xét nghiệm RT-PCR để loại trừ kết quả sai.

Kế hoạch mới cũng dự kiến việc vẽ lại 266 khu vực ngăn chặn của thành phố. Vào ngày 18/6, chính quyền Delhi đã bắt đầu quản lý xét nghiệm kháng nguyên tại các khu vực ngăn chặn nhưng chỉ dành cho người bệnh. Bây giờ tất cả mọi người trong các khu vực này sẽ được tiến hành kiểm tra.

Cảnh sát cũng sẽ được triển khai để tăng cường thực hiện giãn cách xã hội và dự phòng trường hợp trộn lẫn người dân từ các khu vực đang cách ly vào các khu vực khác.

Máy bay không người lái sẽ được sử dụng để đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt phạm vi cách ly và hạn chế tuyệt đối về sự di chuyển của người dân, chính quyền thành phố cho biết. Những người được phát hiện phá vỡ các tiêu chuẩn giữ khoảng cách sẽ bị phạt.

Bất cứ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, hoặc một ổ lây nhiễm được xác định trong khu vực đông dân cư nơi việc giãn cách là không thể, thì những trường hợp này sẽ được chuyển đến trung tâm chăm sóc quốc gia về dịch COVID-19.

Kế hoạch mới cũng liệt kê nhu cầu có thêm nhân viên hỗ trợ cho hoạt động kiểm tra diện rộng này, và các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ có thể được đưa vào để hỗ trợ giám sát những bệnh nhân cách ly trong nhà và tìm ra sớm các mối liên hệ trước đó của bệnh nhân.

Các nhà chức trách cũng đang lên kế hoạch kiểm tra ngẫu nhiên những người thuộc các nhóm tuổi khác nhau, bao gồm cả trẻ em, để tìm kháng thể cho virus corona trong máu của họ để hiểu rõ hơn về sự lây lan của virus. Cuộc khảo sát này được lên kế hoạch vào ngày 10 tháng 7 và các quan chức cho biết họ hy vọng sẽ thu thập được 20.000 mẫu.