Chờ...

Thủ lĩnh Wagner nhiều lần liên lạc với tình báo Ukraine

VOH - Theo tình báo Mỹ, người đứng đầu Wagner từng đề xuất nếu phía Ukraine rút binh sĩ khỏi khu vực xung quanh Bakhmut, ông sẽ cung cấp các vị trí của quân đội Nga...

Washington Post dẫn một số tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ, cho biết, hồi cuối tháng 1 vừa qua, khi các tay súng của Wagner đang hứng chịu những tổn thất lớn trong các cuộc giao tranh tại Bakhmut, ông Yevgeniy Prigozhin - người đứng đầu Tập đoàn Quân sự Tư nhân Wagner Groupđưa ra một lời đề nghị “bất ngờ” với phía Ukraine.

 Chú thích ảnh Người đứng đầu tập đoàn Wagner, Yevgeniy Prigozhin (giữa) tại Moskva hồi đầu tháng 4. Ảnh: Reuters
Người đứng đầu tập đoàn Wagner, Yevgeniy Prigozhin (giữa) tại Moskva hồi đầu tháng 4 - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Wagner đề xuất nếu phía Ukraine rút binh sĩ khỏi khu vực xung quanh Bakhmut, ông sẽ cung cấp cho Kiev thông tin về các vị trí của quân đội Nga mà Ukraine có thể sử dụng để phản công.

Đề nghị này được ông Prigozhin chuyển đến đầu mối liên lạc của ông tại cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), những người mà ông duy trì liên lạc bí mật trong suốt cuộc xung đột với Ukraine.

Xem thêm: Trung Quốc tuyên chung thân một công dân Mỹ tội gián điệp

Hai quan chức Ukraine xác nhận rằng thủ lĩnh Wagner nhiều lần nói chuyện với cơ quan tình báo Ukraine.

Một quan chức cho biết ông Prigozhin thậm chí nhiều lần đưa ra đề nghị liên quan đến Bakhmut song Kiev từ chối vì không tin tưởng nhân vật này và cho rằng đề xuất của ông Priozhin có thể không trung thực.

Khi được thông báo rằng các tài liệu tình báo Mỹ tiết lộ thông tin liên lạc với tình báo Ukraine, ông Prigozhin không ngần ngại xác nhận khi đăng tải trên kênh Telegram.

"Vâng, tất nhiên tôi có thể xác nhận thông tin này, chúng tôi không có gì phải che giấu. Budanov (Giám đốc cơ quan tình báo Ukraine) và tôi vẫn đang ở châu Phi"

Tuy nhiên, ông Prigohzin không trả lời ngay về đề nghị tiết lộ các vị trí của quân đội Nga để đổi lấy việc Ukraine rút quân ở Bakhmut.

Hiện chưa có bất kỳ phản ứng nào từ Điện Kremlin về mối quan hệ giữa thủ lĩnh Wagner với Ukraine.