Chờ...

Thứ Sáu Đen tối cho Amazon ở Coventry, Anh quốc

VOH - Khi ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) - ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm - đang diễn ra, thì hàng trăm nhân viên của Amazon đình công ở Coventry, Anh quốc.

Hàng trăm nhân viên công ty Amazon - sàn thương mại điện tử lớn nhất đa quốc gia - đã đình công khi những người ở địa phương tận dụng Thứ Sáu Đen, để mua sắm hàng hóa cuối năm với giá rẻ nhất.

Các thành viên GMB đang kêu gọi mức lương cao hơn cho nhân viên của mình tại tổng kho của Amazon ở Coventry
Các thành viên GMB đang kêu gọi mức lương cao hơn cho nhân viên của mình tại tổng kho của Amazon ở Coventry - Ảnh: Reuters

Tổ chức Liên minh công đoàn GMB đang vướng vào tranh chấp về lương với người sử dụng lao động của họ và những người lao động đang tổ chức biểu tình bên ngoài địa điểm Coventry, vùng đô thị ở West Midlands của Anh quốc.

Liên minh GMB cho biết, hơn 1.000 công nhân đã tham gia biểu tình vào thứ Sáu, với khoảng 800 người xếp hàng.

Các cuộc đình công cũng đang diễn ra ở châu Âu và Mỹ và các công đoàn cho biết đây là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử của Amazon.

Tuy nhiên, Amazon cho biết hành động này sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng.

Nhân viên ở Coventry là những nhân viên đầu tiên của Amazon ở Anh đình công khi họ bắt đầu cuộc đình công đầu tiên vào tháng 1 năm nay.

Công ty Amazon gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tăng mức lương khởi điểm tối thiểu lên tới 13 bảng một giờ (khoảng 381.000 đồng/giờ) kể từ tháng 4, tùy thuộc vào địa điểm, nhưng công đoàn đã kêu gọi mức lương ít nhất là 15 bảng (khoảng 440.500 đồng/giờ) cũng như điều kiện làm việc được cải thiện tốt hơn.

Phát biểu tại cuộc đình công ở Coventry, nhà tổ chức cấp cao của liên minh GMB, Stuart Richards cho biết, lời đề nghị từ Amazon “là không đủ”.

Ông nói: “Công nhân xứng đáng được hưởng những điều tốt hơn thế này. Họ xứng đáng được trả một khoản kha khá từ một công ty tạo ra lợi nhuận khổng lồ”.

Ông Richards cho biết, có các thành viên liên minh công đoàn đang hành động ở 5 quốc gia khác nhau, bao gồm cả ở  Đức, Mỹ và Ý.

Ông nói thêm: “Đây hiện là lời cảnh tỉnh toàn cầu đối với Amazon. Họ không thể tiếp tục phớt lờ những lo ngại của những công nhân này và công nhân tại các nhà kho trên toàn thế giới.”, “Rõ ràng đây là một điều quan trọng mà Amazon cần phải lắng nghe.”

Người phát ngôn của Amazon cho biết, công ty thường xuyên xem xét lại mức lương để đảm bảo đưa ra mức lương và phúc lợi cạnh tranh.

 “Đến tháng 4/2024, mức lương khởi điểm tối thiểu của chúng tôi sẽ tăng lên 12,30 bảng và 13 bảng mỗi giờ, tùy thuộc vào địa điểm, đó là mức tăng 20% ​​trong 2 năm và 50% kể từ năm 2018”, người phát ngôn cho biết.

“Chúng tôi cũng làm việc chăm chỉ để mang lại những lợi ích to lớn, môi trường làm việc tích cực và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Đây là một số lý do khiến mọi người muốn đến và làm việc tại Amazon, cho dù công việc thời vụ hay một cơ hội để họ thăng tiến.”, đại diện công ty nói.

Cuộc đình công diễn ra 2 ngày sau khi Tuyên bố mùa thu của Thủ tướng Jeremy Hunt có thông báo rằng Mức lương đủ sống quốc gia sẽ tăng từ 10,42 bảng lên 11,44 bảng mỗi giờ, từ tháng 4.

Amazon cho biết mức lương của họ đã cao hơn mức đó, cũng như cao hơn mức lương thực tế tự nguyện 12 bảng/giờ cho người lao động ngoài London.