Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm châu Á

(VOH) - Ngày 5/6, Thứ trưởng Wendy Sherman, nhân vật đứng thứ hai tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bắt đầu thực hiện chuyến công du kéo dài 9 ngày tại 4 nước châu Á, gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào.

Tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến thăm của bà Sherman diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại Washington DC, chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Joe Biden, hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ an ninh (gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ) tại Tokyo, cũng như sau khi Mỹ công bố Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) vào tháng trước, phản ánh cam kết của Mỹ đối với khu vực này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm châu Á sau chuyến thăm của Tổng thống Biden 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: Asia Society)

Tờ “South China Morning Post” của Hồng Công dẫn lời giáo sư Deepa Ollapally tại Đại học George Washington (Mỹ) nói rằng đây là một hoạt động lớn của Mỹ để chứng tỏ rằng họ vẫn đang tập trung rất nhiều vào khu vực châu Á.

Thứ trưởng Sherman, người từng nhiều lần tới thăm các nước châu Á, đã tweet vào ngày 3/6 rằng: "Rất mong trở lại Hàn Quốc và Việt Nam và thăm Philippines và Lào lần đầu tiên". Bà cũng cho biết thêm rằng Mỹ đang hợp tác với các đồng minh và đối tác để duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, an toàn, thịnh vượng và kết nối hơn.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Sherman sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 6-8/6. Tại đây, bà sẽ cùng người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành cuộc gặp ba bên để thảo luận về sự hợp tác trong việc đối phó với vấn đề hạt nhân Triều Tiên và các vấn đề điểm nóng trong khu vực và thế giới.

Tin cho hay, cuộc gặp ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra chỉ hai tuần sau chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng 5, và ba bên sẽ tiến hành các cuộc tham vấn về kế hoạch hợp tác đã được thảo luận trong chuyến thăm trước đó của Tổng thống Biden.

Hiện dư luận đang quan tâm đến việc liệu chính phủ của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol có thể đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tăng cường hợp tác ba bên để giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua cuộc gặp này hay không, và liệu phía Mỹ có nhân cơ hội này khuyến khích Hàn Quốc và Nhật Bản cải thiện quan hệ hay không.

Trong chuyến thăm Philippines, bà Sherman sẽ gặp Tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos Jr và các thành viên cấp cao trong chính phủ mới, dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối tháng 6.

Tại Việt Nam, bà Sherman sẽ công bố gói hỗ trợ bổ sung của Mỹ đối với các hoạt động rà phá bom mìn, minh chứng cho cam kết của Washington về giải quyết hậu quả chiến tranh.

Ngoài ra, tờ “South China Morning Post” cho biết một số công ty Mỹ đang cố gắng chuyển hoạt động sản xuất của mình từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Bà Sherman dự kiến ​​sẽ thảo luận với các quan chức Việt Nam về chủ đề "khả năng phục hồi chuỗi cung ứng".

Tại Lào, bà Sherman sẽ gặp Phó Thủ tướng và Thứ trưởng Ngoại giao nước này để thảo luận về cách thức hỗ trợ Lào đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững, thúc đẩy sự thịnh vượng và kết nối với các nước láng giềng ASEAN.