Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman gặp tân đại sứ Trung Quốc

(VOH) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 12/8 đã gặp tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương, chào mừng ông ấy đến Washington, D.C.

Tại cuộc họp báo vào ngày 12/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Sherman đã nhắc lại các vấn đề đã được nêu ra tại cuộc gặp giữa bà với các quan chức Trung Quốc ở Thiên Tân vào tháng 7, và nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận những vấn đề này với Trung Quốc .

Theo lịch làm việc được công bố trước đó, bà Sherman có cuộc gặp với ông Tần Cương tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ vào lúc 14:00 giờ ngày 12/8, nhưng cuộc gặp không công khai trước giới truyền thông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman gặp tân đại sứ Trung Quốc Tần Cương tại Washington 1
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: Getty Images)

Phó giáo sư Li Mingjiang từ Trường nghiên cứu Quan hệ Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nói với hãng tin Reuters rằng tân đại sứ Trung Quốc cần một khoảng thời gian để thiết lập các mối quan hệ của mình trong lĩnh vực chính trị, an ninh và ngoại giao tại Mỹ.

Phó giáo sư Li cho rằng ông Tần Cương có thể sẽ tỏ ra cứng rắn hơn người tiền nhiệm Thôi Thiên Khải khi tiếp xúc với giới chức Mỹ.

"Nhưng do quan hệ Trung-Mỹ đang bị giới hạn khá nhiều bởi các yếu tố về mặt cấu trúc, chẳng hạn như áp lực trong nước và sự cạnh tranh chiến lược, những gì một đại sứ có thể làm để tác động đến mối quan hệ giữa hai nước là rất hạn chế", ông Li cho biết thêm.

Ông Tần Cương năm nay 55 tuổi, từng có thời gian dài công tác tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từng hai lần đảm nhiệm vai trò là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trong giai đoạn từ năm 2006 - 2014.

Năm 2018, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách mảng châu Âu, truyền thông và nghi lễ nhà nước.

Những năm gần đây, ông thường xuyên tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các chuyến công du nước ngoài và trở thành một phụ tá tin cậy của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tần Cương được xem là một trong những người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc theo phong cách "Chiến Lang" (cứng rắn với phương Tây).

Theo Reuters, đại sứ Tần Cương dự kiến ​​sẽ bắt đầu những nỗ lực của mình để giới chức Mỹ đồng ý với những yêu cầu mà Trung Quốc đưa ra trước đó, chẳng hạn như rút lại các lệnh trừng phạt và hạn chế thị thực nhằm vào các quan chức, sinh viên và doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như xóa bỏ chính sách áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong giai đoạn căng thẳng. Bà Sherman đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 7 và có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong.

Tuy nhiên, khi cuộc gặp kết thúc, các phát biểu của mỗi bên đều nhấn mạnh rằng đối phương cần phải nhượng bộ mới có thể cải thiện quan hệ song phương.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden luôn duy trì những áp lực đối với Trung Quốc và tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức nước này, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ không thể thay thế vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Tuy nhiên, chính quyền Biden cũng nhiều lần khẳng định biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, và nói rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và thế giới.