Mỹ sẽ triển khai quân đội tiếp viện tới Kabul

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo rằng Mỹ sẽ triển khai quân tiếp viện tới sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/8 cho biết Mỹ sẽ triển khai quân đội để giúp sơ tán các nhân viên Đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong bối cảnh Taliban liên tục giành được quyền kiểm soát tại nhiều vùng lãnh thổ ở quốc gia Nam Á này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo rằng Mỹ sẽ triển khai quân tiếp viện tới sân bay chính ở Kabul và công việc ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại đây vẫn sẽ được tiếp tục.

Mỹ triển khai quân đội giúp nhân viên Đại sứ quán sơ tán khỏi Afghanistan 1
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan. (Ảnh: af.usembassy.gov)

Ông Price nói Mỹ đang cắt giảm thêm nhân viên dân sự tại Kabul do tình hình an ninh tại đây luôn thay đổi. Ông cũng cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tạm thời triển khai thêm lực lượng tới sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

Theo lời ông Price, quân đội Mỹ cũng sẽ hỗ trợ các nhân viên Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao sơ ​​tán khỏi Afghanistan trong vài tuần tới. Nhưng ông nhấn mạnh "đây không phải là một cuộc sơ tán hoàn toàn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói đây không phải là bỏ cuộc, không phải là cuộc sơ tán, cũng không phải là sự ra đi quy mô lớn. Ông cho biết đây là sự khác biệt rất quan trọng giữa việc lên kế hoạch và ra phương án ứng phó khẩn cấp. Nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết, chỉ nói rằng các nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục có mặt tại Afghanistan.

Tuy nhiên, động thái này của Mỹ cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden không tin tưởng vào khả năng có thể đẩy lùi lực lượng Taliban của chính phủ Afghanistan. Bởi lẽ, tổ chức khủng bố này đã liên tục giành được quyền kiểm soát tại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Afghanistan trong những ngày gần đây, bao gồm cả thành phố Herat, thành phố lớn thứ 3 tại quốc gia Nam Á này.

Cách đây vài tháng, Tổng thống Biden đã ra lệnh rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan.

Mới đây, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã khuyến cáo các công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Afghanistan với lý do tình hình an ninh và khả năng của Đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Mỹ ở Afghanistan hiện rất hạn chế do việc cắt giảm nhân viên.

Đài CNN dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ và giới thạo tin cho biết, trước tình hình an ninh ngày càng xấu đi tại Afghanistan, chính phủ Mỹ đang cân nhắc việc dời Đại sứ quán nước này ở Afghanistan tới sân bay Kabul.