Chờ...

Thủ tướng Anh kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine

(VOH) - Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Anh tiếp tục khẳng định cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Ngày 19/12, tại Hội nghị thượng đỉnh Riga của Lực lượng Viễn chinh chung khu vực (JEF) - tổ chức do Anh đứng đầu và bao gồm các nước Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố Anh sẽ viện trợ cho Ukraine “bằng hoặc vượt” mức 2,3 tỷ bảng Anh (2,8 tỷ USD) trong năm 2023.

JEF còn có sự tham gia của Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy.

Bên cạnh đó, ông Sunak cũng kêu gọi các thành viên khác trong JEF "tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ” cho Ukraine trong bối cảnh chiến sự với Nga vẫn còn kéo dài, trong đó có nhiều hệ thống phòng không, pháo binh và xe bọc thép.

Thủ tướng Anh kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine
Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong chuyến thăm căn cứ của Lực lượng Không quân Hoàng gia Coningsby gần đây, sau tuyên bố hợp tác sản xuất máy bay chiến đấu với Nhật Bản và Italy. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 18/12, Văn phòng Thủ tướng Anh cũng ra thông cáo cho biết London sẽ cung cấp cho Kiev hàng trăm ngàn quả đạn pháo trong năm 2023 - nằm trong nội dung gói hỗ trợ trị giá 250 triệu bảng mà Anh dành cho Ukraine. 

unak cũng sẽ thảo luận về việc hỗ trợ Phần Lan và Thụy Điển trước khi họ gia nhập nhóm an ninh NATO và mở rộng quy mô các cuộc tập trận chung để tăng cường hơn nữa liên minh JEF.

Sau Hội nghị thượng đỉnh JEF, Thủ tướng Rishi Sunak theo kế hoạch sẽ hội đàm với Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins. Sau đó ông sẽ đến Estonia để thăm và làm việc cùng lực lượng quân đội Anh và NATO đang đóng quân ở khu vực biên giới với Nga.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Estonia Kaja Kallas dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác công nghệ giữa hai nước nhằm tăng cường mối quan hệ khoa học công nghệ và hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong thời đại mới.