Chờ...

Thủ tướng Hà Lan hội đàm người đồng cấp Palestine về chiến sự

VOH - Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 12/2 đã gặp người đồng cấp Palestine Mohammad Shtayyeh tại Ramallah.

Cả hai đều nhấn mạnh lo ngại rằng, hoạt động của Israel ở thành phố Rafah ở phía nam Gaza, sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực.

Thủ tướng Hà Lan (trái) và người đồng cấp Palestine hội đàm - Ảnh: DutchNews
Thủ tướng Hà Lan (trái) và người đồng cấp Palestine hội đàm - Ảnh: DutchNews

Reuters dẫn lời Thủ tướng Rutte cho biết, chính phủ của ông nên là người quyết định các vấn đề đối ngoại chứ không phải tòa án, sau khi tòa phúc thẩm Hà Lan thông tin, họ đã ra phán quyết chặn việc xuất khẩu các bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 sang Israel, vì có nguy cơ vi phạm nguyên tắc quốc tế về nhân đạo ở Gaza. Chính phủ Hà Lan phản bác, họ sẽ kháng cáo.

Thủ tướng Rutte nói thêm, ông tin viện trợ nhân đạo cho Gaza sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, tức 4 tháng sau khi chiến sự bùng phát ngày 7/10/2023.

Theo các quan chức y tế tại dải Gaza, khoảng 28.340 thường dân Palestine đã qua đời từ khi khởi phát xung đột.

Về phần mình, thủ tướng Shtayyeh của Palestine kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp xúc tiến 1 thỏa thuận ngừng bắn, tạo điều kiện cho hàng nhân đạo được gửi đến Gaza. Ông khẳng định, Gaza là 1 phần không thể tách rời của lãnh thổ Palestine.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Israel đã bắt đầu tấn công thăm dò vào Rafah. Khả năng không nhỏ sẽ có đợt tấn công mạnh hơn trong những ngày tới.