Chờ...

Mỹ hướng tới giải pháp thành lập Nhà nước Palestine

VOH - Washington đang tích cực theo đuổi mục tiêu thành lập Nhà nước Palestine độc lập với những đảm bảo an ninh cho Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 31/1 tuyên bố, Washington đang tích cực theo đuổi mục tiêu thành lập Nhà nước Palestine độc lập, với những đảm bảo an ninh cho Israel và tìm kiếm nhiều phương án cùng các đối tác trong khu vực.

Ông Miller từ chối cung cấp thông tin chi tiết về công việc nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan vấn đề nêu trên, song tiết lộ đây là mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

miller
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. - Ảnh chụp màn hình

Ông Miller chia sẻ: “Chúng tôi đang tích cực theo đuổi mục tiêu thành lập Nhà nước Palestine độc lập, với những đảm bảo an ninh thực sự cho Israel, bởi chúng tôi tin rằng đó là cách tốt nhất để mang lại hòa bình và an ninh lâu dài cho Israel, cho người Palestine và cho khu vực… Có nhiều cách để đạt được mục tiêu đó.”

Trước đó, trong cuộc hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Mỹ ủng hộ các bước đi thực tế hướng tới việc thành lập nhà nước Palestine.

Trong cuộc hội kiến Tổng thống Abbas tại khu Bờ Tây, ông Blinken cũng đã đề cập đến sự bất ổn ngày càng gia tăng tại khu vực bị chiếm đóng này.

Nhằm thiết lập ổn định tại vùng lãnh thổ này, quan chức lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ kêu gọi Israel bàn giao đầy đủ các khoản thu thuế còn nợ cho phía Palestine.

Ông Blinken nhấn mạnh quan điểm của Mỹ rằng tất cả các khoản thuế của người Palestine do Israel thu phải được bàn giao cho chính quyền Palestine theo các thỏa thuận trước đó.