Thủ tướng Israel quyết định giảm phân nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho dải Gaza

(VOH) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh cho quân đội cắt giảm nguồn nhiên liệu chuyển cho dải Gaza xuống còn một nửa, trong bối cảnh nhiều mối đe dọa Israel nổi lên.

Lệnh cắt giảm này được đưa ra ngày 26/8, là hành động đáp trả hàng loạt vụ bắn rocket xuất phát từ Gaza, làm tăng thêm căng thẳng dọc biên giới miền nam Israel. Cùng với đó, Israel cũng đang đối mặt với nhiều mối đe dọa mới từ phía bắc trong bối cảnh nước này đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria, Iraq và Lebanon.

Thủ tướng Israel Netanyahu ra lệnh cắt giảm nhiên liệu cung cấp cho Gaza xuống còn một nửa. Ảnh: AP

Ông Netanyahu cũng chỉ đạo các quan chức chuẩn bị các kế hoạch xây dựng một khu làng mới tại Bờ Tây, nơi gần địa điểm một thiếu nữ Israel bị giết trong một vụ nổ bom hồi tuần rồi. Israel nói Palestine là chủ mưu của vụ nổ bom.

Hàng loạt động thái diễn ra sau khi quân đội Israel tiến hành truy bắt những thiếu niên 17 tuổi thực hiện đánh bom liều chết, cùng với lời cảnh báo khả năng sắp xảy ra thêm các cuộc tấn công dành cho thủ lĩnh Hezbollah ở Lebanon, chỉ vài tuần trước khi cuộc bầu cử trước thời hạn của Israel được tổ chức.

Thủ tướng Netanyahu yêu cầu quyết định cắt giảm nhiên liệu cho Gaza có hiệu lực ngay lập tức và duy trì cho đến khi có các thông báo mới. Việc cắt giảm dự kiến sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt điện ở khu vực nghèo khó này.

Chiều ngày 26/8, một trong ba turbine tại nhà máy điện duy nhất cung cấp cho Gaza đã ngừng hoạt động, theo lời lãnh đạo nhà máy. Sắp tới tình trạng mất điện luân phiên tại các hộ dân sẽ phải điều chỉnh lại.

Hành động cắt giảm này diễn ra sau khi quân đội Israel thực hiện không kích trong đêm vào Gaza, sau khi ba quả tên lửa được phóng từ khu vực này hướng vào miền nam Israel. Một trong số các địa điểm không kích là một văn phòng chỉ huy của Hamas tại Gaza.