Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục đề xuất triển khai quân đội đến Trung Đông

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa nhắc lại kế hoạch triển khai lực lượng quân đội phòng vệ đến Trung Đông để đảm bảo an toàn cho các tàu dầu tại đây của Nhật.

Động thái này của ông Abe đưa ra giữa lúc căng thẳng đang âm ỉ trong khu vực Trung Đông chỉ chực chờ bùng nổ sau sự kiện Mỹ tiến hành không kích hạ sát một trong những chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran là tướng Qassem Soleimani ở Baghdad.

Tại một hội nghị tổ chức ở Ise thuộc miền trung Nhật Bản và được phát trên truyền hình vào hôm nay 6/1, Thủ tướng Shinzo Abe cũng kêu gọi các quốc gia có liên quan hãy nỗ lực hết mình trong vấn đề ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và tránh đẩy xung đột đi xa hơn.

Tuần trước, Mỹ đã tiến hành hạ sát tư lệnh quân đội Iran là tướng Qaseem Soleimani bằng máy bay không người lái. Vụ tấn công đã gây chấn động thế giới và như một ngòi nổ thổi bùng mọi căng thẳng lâu nay giữa Mỹ và Iran.

Vào tháng trước, chính phủ của ông Abe cũng đã công bố kế hoạch sẽ gửi tàu chiến và máy bay tuần tra đến Trung Đông. Đây là khu vực chứa hơn 90% trữ lượng dầu thô nhập khẩu của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 24/12/2019. Ảnh: Reuters

Nhật Bản vừa là đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực châu Á, vừa là quốc gia có mối quan hệ ngoại giao hữu hảo với Iran. Nhật Bản cũng từng từ chối tham gia liên minh bảo vệ hàng hải bảo trong khu vực do Mỹ dẫn đầu, thay vào đó nước này lựa chọn sẽ tự mình tiến hành nhiệm vụ trên.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng từng tiết lộ chính phủ nước này đặt mục tiêu sẽ tiến hành nhiệm vụ tuần tra tại khu vực Trung Đông bằng máy bay vào tháng 1, còn các tàu khu trục hải quân dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 2/2020.