Đức, Anh, Pháp hối thúc Iran tuân thủ hiệp ước hạt nhân

(VOH) – Lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Anh hôm Chủ Nhật đã kêu gọi Iran tuân thủ điều khoản trong hiệp ước hạt nhân 2015, là hiệp ước mà truyền thông đưa tin rằng Iran sẽ từ bỏ.

Thông tin Iran từ bỏ hiệp ước hạt nhân được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng cao sau vụ tướng Iran bị giết chết.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp ước này và tái lập lệnh trừng phạt cho Iran.

Trong một thông cáo chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Iran dừng việc tiến hành và hỗ trợ các “hành động xung đột” mới.

Người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở London ngày 5/1 sau vụ sát hại tướng Iran. Ảnh: AP

Tuần trước, sau vụ tướng Qassem Soleimani bị giết chết, Iran đã có lời đe dọa trả đũa.

Và ba nhà lãnh đạo Châu Âu đã đặc biệt kêu gọi Iran “rút các biện pháp” không phù hợp với các thỏa thuận trong hiệp ước hạt nhân 2015, là hiệp ước nhằm mục đích thuyết phục Iran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ba nước cũng kêu gọi các thành viên liên quan thể hiện sự “kiềm chế và trách nhiệm” và cam kết sẽ tiếp tục tìm cách giảm căng thẳng và đảm bảo sự ổn định ở Trung Đông.

Truyền hình nhà nước Iran đã trích dẫn một tuyên bố của chính quyền của Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng nước này sẽ không tuân thủ các hạn chế của thỏa thuận đối với việc làm giàu nhiên liệu, về quy mô của kho dự trữ uranium được làm giàu và về các hoạt động nghiên cứu và phát triển.