Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố từ chức

(VOH) - Thủ tướng Magdalena Andersson vừa tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ngày 14/9 thông báo từ chức sau khi phe cực hữu giành chiến thắng sít sao trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần trước.

"Ngày mai tôi sẽ nộp đơn từ chức, trách nhiệm tiếp tục quá trình chuyển đổi sẽ được dành cho chủ tịch quốc hội", bà Magdalena Andersson nói.

  Thủ tướng Magdalena Andersson phát biểu trong cuộc họp báo ở Stockholm ngày 14/9. (Ảnh: DW)
Thủ tướng Magdalena Andersson phát biểu trong cuộc họp báo ở Stockholm ngày 14/9. (Ảnh: DW)

Kết quả kiểm phiếu của 99% đơn vị bầu cử sau cuộc bầu cử vào ngày 11/9 vừa qua tại Thuỵ Điển cho thấy liên minh gồm 3 đảng cánh hữu cùng đảng cực hữu “Dân chủ Thuỵ Điển” (SD) đã giành chiến thắng với cách biệt sít sao, 176 ghế so với 173 ghế mà liên minh cánh tả cầm quyền giành được. Với kết quả này, liên minh cánh hữu đã giành đa số tại Hạ viện có 349 ghế của Thuỵ Điển và được phép đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới tại Thuỵ Điển.

Xem thêm: Tổng thống Mỹ chính thức phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO

Vị trí thủ tướng nhiều khả năng sẽ thuộc về lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson, vì lãnh đạo SD Jimmie Akesson không thể thống nhất cả 4 đảng để trở thành người đứng đầu chính phủ.

Ông Ulf Kristersson, lãnh đạo đảng Trung Dung trong liên minh cánh hữu, người có nhiều khả năng sẽ giữ chức Thủ tướng Thuỵ Điển, cho biết, các đảng cánh hữu sẽ làm mọi cách để việc thành lập chính phủ mới diễn ra suôn sẻ. “Trong khoảng 1 tuần nữa chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu thảo luận các nhiệm vụ của chính phủ mới. Chúng tôi có 2 tuần để xem xét mọi việc trước khi Nghị viện họp trở lại và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để có được những cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới nhanh chóng và êm thấm”

"Xã hội đang tồn tại nỗi thất vọng lớn, nỗi sợ bạo lực, lo ngại về nền kinh tế, trong khi thế giới bất ổn, còn phân cực chính trị trong nước quá lớn. Thông điệp của tôi là đoàn kết, không chia rẽ", ông Ulf Kristersson nói.

Đảng Dân chủ Thụy Điển nổi lên từ phong trào "Giữ Thụy Điển cho người Thụy Điển" đầu những năm 1990. Đảng Đảng Dân chủ Thụy Điển được bầu vào quốc hội năm 2010 với 5,7% số phiếu, ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong mỗi cuộc bầu cử với nỗ lực làm sạch hình ảnh.