Chờ...

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường: Kiên định với cải cách và mở cửa

(VOH) - Sáng 13/3, trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Cường thừa nhận Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn.

Phát biểu trước báo giới, ông Lý khẳng định Trung Quốc "kiên định với cải cách và mở cửa" và có cảnh báo Trung Quốc sẽ không dễ dàng đạt được mức tăng trưởng kinh tế 5% như mục tiêu đặt ra trong năm nay.

Ông Lý cho rằng, kinh tế Trung Quốc có những tín hiệu ổn định trong hai tháng qua, tuy nhiên vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: REUTERS

Một trong những thách thức cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc là vấn đề dân số khi tháng 1/2023, Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy dân số nước này giảm 850.000 người trong năm 2022.

Tân thủ tướng Trung Quốc nhận định, mỗi năm có 15 triệu người tham gia lực lượng lao động, và nguồn nhân lực dồi dào này tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế. Hiện có khoảng 240 triệu người có trình độ học vấn cao. “Lợi thế nhân khẩu học của Trung Quốc chưa hề mất đi, và lợi thế về tài năng đang tăng lên" 

Xem thêm: Fed thông báo người gửi tiền tại SVB sẽ được bảo vệ

Ông Lý tiếp tục khẳng định chiến dịch Zero-Covid là hoàn toàn đúng đắn, là một chiến thắng lớn và quyết định khi đương đầu với đại dịch.