Chờ...

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức tại một thành phố của Mỹ

VOH - San Francisco (Mỹ) vừa công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của thành phố.

Theo một nghị quyết vừa được thông qua, Hội đồng Giám sát thành phố và quận hạt San Francisco quyết định tiếng Việt được sử dụng như một trong những ngôn ngữ chính thức của thành phố.

Sáng kiến sửa đổi được đưa ra vào năm 2023, khi giới chức San Francisco nhận thấy nhu cầu mở rộng ngôn ngữ để đảm bảo cộng đồng nhập cư có thể tiếp cận với guồng máy của chính phủ.

Sửa đổi cũng khuyến khích các ban ngành tăng nhân sự cung cấp dịch vụ song ngữ, duy trì nhân viên song ngữ. San Francisco có khoảng 2.700 nhân viên song ngữ trong năm tài chính 2022-2023, giảm gần 6% so với cùng kỳ trước đó.

san francisco

Thành phố San Francisco (Mỹ) công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức - Ảnh: NYT

Như vậy, bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, Tây Ban Nha và Philippines, thành phố San Francisco sẽ sử dụng thêm tiếng Việt trong các dịch vụ công như phiên dịch, thông báo, văn bản trên trang web.

Trước đây, nhằm phục vụ người dân nhập cư, San Francisco quy định tiếng Anh sẽ được dịch ra một số loại ngôn ngữ cho các cộng đồng có ít nhất 10.000 người không thông thạo tiếng Anh.

Với nghị quyết mới, thành phố San Francisco hạ ngưỡng tối thiểu từ 10.000 xuống 6.000.

Theo thống kê, tại thành phố San Francisco có hơn 6.700 người chủ yếu nói tiếng Việt, tức vượt mốc yêu cầu đưa tiếng Việt làm ngôn ngữ chính thức.

Ngoài San Francisco, tiếng Việt được sử dụng tương đối rộng rãi trong các dịch vụ công tại nhiều thành phố ở Mỹ, nhất là những nơi có cộng đồng người Việt đông đảo như Quận Cam, California, Houston, Texas hay Seattle, Washington.

Tại các khu vực này, ngôn ngữ tiếng Việt được cung cấp trong nhiều dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, dịch vụ xã hội.