Tìm thấy thêm tài liệu mật tại nhà cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

(VOH) - Việc lục soát nhà của ông Pence diễn ra khi cựu Tổng thống Donald Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về việc lưu trữ tài liệu mật.

Người phát ngôn của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã phát hiện thêm một tài liệu có đánh dấu mật trong cuộc khám xét vào ngày 10/2 tại dinh thự của ông Pence ở thành phố Indianapolis, bang Indiana.

Trước đó, vào tháng 1, các tài liệu mật cũng được phát hiện tại tư gia của cựu phó tổng thống Mỹ, theo Reuters.

Tìm thấy thêm tài liệu mật tại nhà cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: REUTERS

Cả ông Pence và vợ ông ta đều không có nhà trong quá trình khám xét, nhưng một thành viên trong nhóm pháp lý của anh ta đã có mặt và Bộ Tư pháp được toàn quyền tiếp cận ngôi nhà. Nhiều cơ quan truyền thông đã tập trung bên ngoài ngôi nhà khi cuộc khám xét đang diễn ra.

Ông Devin O'Malley - người phát ngôn của cựu Phó Tổng thống Pence cho biết: “Ông Pence và nhóm pháp lý của ông ấy đã hợp tác với các cơ quan chức năng” trong vụ khám xét.

Ngoài việc xác định vị trí một trang có đánh dấu mật, FBI còn phục hồi "sáu trang bổ sung không có đánh dấu mật mà luật sư của phó tổng thống không phát hiện ra trong lần xem xét ban đầu," ôngDevin cho biết thêm.

Việc lục soát nhà của ông Pence diễn ra khi cựu Tổng thống Donald Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về việc lưu trữ tài liệu mật.

Theo CNN, FBI dự kiến lục soát văn phòng của ông Pence ở thủ đô Washington, DC trong những ngày tới.

Ông Pence trước đây từng thừa nhận rằng “đã có những sai lầm” trong việc lưu trữ các tài liệu mật và cam kết sẽ “hợp tác đầy đủ” với những cuộc điều tra của FBI. Ông nói rằng các tài liệu được tìm thấy tại nhà ông vào tháng trước đã được bảo mật “ngay lập tức” và đã thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

FBI đã tiến hành một cuộc khám xét được tòa án chấp thuận đối với nhà của Trump ở  ở Palm Beach, Florida, vào ngày 8/8, cuộc điều tra được tiến hành sau khi Cục Quản lý lưu trữ và hồ sơ quốc gia Mỹ thông báo với Quốc hội rằng họ thu hồi được khoảng 15 hộp tài liệu của Nhà Trắng từ resort ở Florida của ông Trump, một số trong số đó là các tài liệu mật. 

Hôm 11/1, các luật sư của Tổng thống Biden đã tìm thấy tài liệu được đóng dấu “Mật” trong gara nhà riêng của ông ở thành phố cảng Wilmington, bang Delaware. Thứ bảy 14/1 đã tìm thấy thêm 5 trang tài liệu mật tại nhà riêng của tổng thống Joe Biden có từ thời ông còn là Phó tổng thống của Barack Obama, theo CNN.

Lần khám xét thứ ba ngôi nhà trên bãi biển Delaware của Biden hồi đầu tháng 2/2023 không tìm thêm được tài liệu nào nữa.