Tin nóng ngày 08/11/2018: Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt chúc mừng ‘mối quan hệ hữu nghị’ với Pháp

(VOH) - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, Anh và Pháp sẽ giữ vững "mối quan hệ hữu nghị bền chặt" cho nhiều thập kỷ sau Brexit.

Bộ trưởng ngoại giao ca ngợi mối quan hệ chéo này là “một trong những hợp tác, cạnh tranh, tương xứng và khác biệt” trong một bài phát biểu tại Paris. Các quan chức cho biết, cuộc viếng thăm sắp tới với mục đích chứng minh tình hữu nghị giữa hai quốc gia là “lớn hơn cả Brexit”.

Tin nóng ngày 08/11/2018: Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt chúc mừng ‘mối quan hệ hữu nghị’ với Pháp

Bà Theresa May và ông Emmanuel Macron không hoàn toàn đồng tình với nhau về Brexit. Ảnh: Getty Image

Tuy nhiên, những cảnh báo về việc chia sẻ thông tin có thể gây nguy hại nếu như không có một bộ khung làm việc để giảm thiểu rủi ro.

Brexit đang ở trong giai đoạn quan trọng khi thủ tướng Anh Theresa May đang tìm kiếm sự đồng thuận trong Nội các của bà trong vài ngày tới về các điều khoản của việc Anh sẽ rút khỏi liên minh Châu Âu.

Ngoại trưởng Hunt là một trong những người đầu tiên nhấn mạnh việc xem xét pháp lý các điều kiện của thỏa thuận về biên giới với Ireland và thỏa thuận cho phép mở cửa biên giới có thể được thông qua.

Pháp tỏ rõ sự kiên quyết về vấn đề Brexit khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích Anh tại một Hội nghị thượng đỉnh ở Áo vào tháng 9, ông cho rằng việc Anh rút khỏi liên minh không được làm suy yếu sự đoàn kết của liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp của Pháp thì nhận thấy cơ hội thu hút việc làm từ London, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ tài chính sau khi nước Anh rút khỏi liên minh.

Còn nhiều quan ngại bao quanh thỏa thuận nhập cư song phương Anh - Pháp sau Brexit mặc dù Anh cho biết họ muốn những việc này được tiếp tục cùng với sự hợp tác về an ninh quốc phòng tiên tiến của hai nước.

 

Brexit: Jeremy Hunt to hail ‘bond of friendship’ with France

(BBC) - The UK and France will remain "tied by bonds of friendship" for decades after Brexit, Jeremy Hunt is to say.

The foreign secretary will laud the cross-channel relationship as "one of competition, co-operation, similarity and difference" in a speech in Paris.

Officials said the visit was aimed at showing the friendship between the two nations was "bigger than Brexit".

But there are warnings intelligence-sharing may be damaged if a framework is not set up to mitigate the risks.

The Brexit process is at a critical phase amid reports Theresa May may seek the approval of her cabinet within days to sign up to an agreement on the terms of the UK's' withdrawal.

Mr Hunt is one of a group of leading ministers reported to be insisting on seeing legal advice in full on the conditions of any agreement on the Irish border and how a so-called backstop arrangement - designed to keep the border open - would work.

France has taken an uncompromising line on Brexit, with its President Emmanuel Macron lashing out at the UK at a summit in Austria in September, saying its exit could not be allowed to undermine European unity.

But French industries also sense an opportunity to lure jobs from London, particularly in the financial services, after the UK leaves.

Uncertainty has surrounded bilateral Anglo-French immigration agreements after Brexit although the UK has made it clear it wants these to continue, along with the two countries' advanced defence co-operation.

 

Tesla công bố Chủ tịch mới thay thế Elon Musk: Thương hiệu xe hơi có giá trị vốn hóa lớn nhất nước Mỹ theo số liệu năm 2017 vừa công bố Robyn Denholm sẽ là Tân Chủ tịch của tập đoàn, thay thế Elon Musk.

 

Trung Quốc tài trợ 150 triệu USD cho El Salvador khiến Mỹ dè chừng: Trung Quốc mở rộng quan hệ ngoại giao và tuyên bố tài trợ 150 triệu USD cho El Salvador để thúc đẩy phát triển các dự án xã hội và kỹ thuật.

 

Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du Châu Á: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ đến Nhật Bản vào tuần tới để bàn về Triều Tiên và một số vấn đề khác trước khi diễn ra hai hội nghị quan trọng của khu vực.

 

Australia tiết lộ kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Nam Thái Bình Dương:  Thủ tướng Australia tiết lộ hôm 8/11 kế hoạch chi tiết đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Nam Thái Bình Dương khi mà ảnh hưởng của Trung Quốc đến các quốc gia khu vực này ngày một tăng.

 

Thái tử Charles sẽ không ‘can thiệp’ quá nhiều khi ông trở thành vua: Thân vương xứ Wales cho biết ông sẽ ngừng lên tiếng về những vấn đề của bản thân khi ông trở thành vua, vì ông “không ngu ngốc đến vậy”.