Tin nóng ngày 10/12/2018: Lion Air giảm 5% số hành khách trong tháng 11 sau tai nạn rơi máy bay

(VOH) - Hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia cho biết số hành khách trong tháng 11 của hãng giảm ít hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau vụ tai nạn làm chết 189 người hồi tháng 10.

CEO của Lion Air, ông Edward Sirait phát biểu trên kênh truyền hình CNN Indonesia: "Đúng là có sự sụt giảm nhưng không quá ảnh hưởng. Chúng tôi ghi nhận số lượng hành khách giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái."

Ông cũng cho biết hiện Lion Air "chưa xác định rõ" nguyên nhân của sự sụt giảm có phải do ảnh hưởng từ vụ tai nạn hồi tháng trước khiến 189 người thiệt mạng hay không. Ông cho rằng hiện tại cũng đang là mùa thấp điểm du lịch nên lượng khách có giảm cũng không quá bất ngờ.

Lion Air là hãng hàng không tư nhân trực thuộc Lion Group - tập đoàn hàng không hàng đầu Indonesia. Hãng không công bố công khai các dữ liệu hàng không và số liệu tài chính.

Lion Air giảm khoảng 5% số hành khách trong tháng 11 sau tai nạn rơi máy bay

Lion Air đã tạm dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 và có kế hoạch hủy nhiều đơn đặt hàng từ Boeing. Mối quan hệ giữa hai tập đoàn đang trở nên xấu đi sau vụ tai nạn. (Ảnh: ainonline.com)

Trước đó, ông Sirait cũng tiết lộ Lion Air đang cân nhắc hủy các đơn đặt hàng máy bay Boeing 737 MAX nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Đây là mẫu máy bay mới của hãng Boeing và chiếc máy bay gặp nạn tháng trước cũng thuộc dòng máy bay này.

Theo Reuters, nhiều nguồn tin cho rằng mối quan hệ giữa hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay Boeing đang xấu đi nhiều khi phân tích trách nhiệm thuộc về bên nào trong vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.

Hiện tại, Lion Air có 190 máy bay Boeing với tổng giá trị 22 tỷ USD đang chờ được bàn giao, ngoài ra còn có 197 chiếc khác đã được đưa vào khai thác. Lion Air là một trong những khách hàng xuất khẩu lớn nhất của nhà sản xuất máy bay đến từ Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng sự mở rộng thị trường ngày càng ồ ạt của Lion Air và các hãng hàng không đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á giúp Boeing không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề doanh số.

Phía Boeing đã từ chối bình luận về vấn đề này, tuy nhiên nhiều nguồn tin trong ngành cho biết đa phần các công ty hàng không rất hiếm khi đơn phương hủy bỏ hợp đồng, trừ những trường hợp vô cùng đặc biệt. 

Cho đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân của vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng vào ngày 29/10/2018 vẫn chưa được xác định chính xác.

 

Lion Air says November passenger numbers fell less than 5 percent after deadly crash

(Reuters) - “There was a decline but it wasn’t too significant,” the airline’s CEO Edward Sirait told television network CNN Indonesia. “It was under 5 percent compared to the traffic at the same month last year.”

He said Lion Air did not “clearly understand” whether the crash was responsible for the fall in traffic in November, which he said was a low season for travel.

The airline, Indonesia’s largest, is privately owned and does not publicly release traffic statistics or financial results.

Sirait said last week Lion Air was considering cancelling orders for 737 MAX jets but it had not yet made a decision.

Sources told Reuters that relations between the airline and Boeing had worsened in a spat over responsibility for the crash.

The airline has 190 Boeing jets worth $22 billion at list prices waiting to be delivered, on top of 197 already taken, making it one of the largest U.S. export customers.

Bankers and some analysts say Lion Air and Southeast Asian rivals over-expanded and would be comfortable with fewer orders.

Boeing has declined to comment on contractual matters but industry sources say aerospace companies rarely leave room for unilateral cancellations except in exceptional circumstances.

The cause of the Oct. 29 crash into the Java Sea has yet to be determined.

Hàn Quốc: Tài xế taxi tự thiêu phản đối dịch vụ đi chung xe: Một tài xế taxi người Hàn Quốc đã tự thiêu và tử vong vào hôm nay 10/12 trong cuộc biểu tình phản đối dịch vụ chung xe của của công ty điều hành ứng dụng tin nhắn hàng đầu nước này.

 

Đức: Nhân viên đình công gây xáo trộn cho ngành đường sắt: Công ty đường sắt của Đức Deutsche Bahn đang chống đỡ với sự gián đoạn hôm nay 10/12, gây ra bởi cuộc biểu tình trên toàn quốc của nhân viên ngành này.

 

Thủ tướng Anh Theresa May thúc đẩy sự ủng hộ cho thỏa thuận Brexit:
Bà Theresa May dự định sẽ chủ trì chuỗi họp mặt mật thiết với các nghị sĩ hàng sau để bà giành được sự ủng hộ cho thoả thuận Brexit trước cuộc bỏ phiếu lịch sử vào thứ 3.

 

Tổng thống Pháp kêu gọi cả nước cùng hợp lực chấm dứt khủng hoảng “áo vàng”Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có lời phát biểu gửi đến toàn dân hôm nay 10/12 liên quan đến cuộc khủng hoảng “áo vàng”.

 

Kinh tế Nhật Bản thu hẹp về mức thấp nhất do rủi ro toàn cầu ảnh hưởng đến chi tiêu: Nền kinh tế Nhật Bản trong quý 3 đang bị thu hẹp nhiều nhất trong hơn 4 năm khi các công ty phải cắt giảm chi tiêu.