Chờ...

Tin tặc đột nhập tài khoản email của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

VOH - Các tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc đã xâm phạm tài khoản email của Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns để thu thập thông tin tình báo.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với CNN, tin tặc cũng đã truy cập vào tài khoản email của trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á Daniel Kritenbrink - người gần đây đã cùng Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ đã liên tục coi Trung Quốc là đối thủ tiên tiến nhất trên không gian mạng, một lĩnh vực đã nhiều lần trở thành nguồn gốc của căng thẳng song phương trong những năm gần đây. 

FBI cho biết, Bắc Kinh có một chương trình hack lớn hơn tất cả các chính phủ khác cộng lại.

Ông Nicholas Burns
Ông Nicholas Burns - Ảnh: Getty

Các tin tặc đã xâm phạm hệ thống email không được phân loại của chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Biden tin rằng, hoạt động hack của Trung Quốc đã cho Bắc Kinh hiểu biết về suy nghĩ của Hoa Kỳ đối với chuyến đi đầy rủi ro của Blinken tới Trung Quốc vào tháng 6, CNN đưa tin .

Blinken đã nêu vấn đề về vụ hack trong cuộc họp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Wang Yi vào tuần trước, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết.

Tuần trước, khi Blinken được hỏi về vụ hack email của Burns và Kritenbrink - ông không cho biết Hoa Kỳ dự định phản ứng như thế nào.

“Tôi không thể thảo luận chi tiết về phản ứng của chúng tôi. Ngoài ra, quan trọng nhất, vụ việc này vẫn đang được điều tra” - ông Blinken cho biết tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia.

Theo Microsoft, vụ hack bắt đầu vào giữa tháng 5, khi các tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc sử dụng khóa đăng nhập bị đánh cắp để xâm nhập vào tài khoản email.

Đáp lại đánh giá của Microsoft rằng, các tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc đứng đằng sau hoạt động này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Washington tiến hành các hoạt động tấn công mạng của chính họ.

Một nhà phân tích của Bộ Ngoại giao vào giữa tháng 6 nhận thấy hoạt động mạng bất thường trên các hệ thống máy tính của bộ và đã cảnh báo Microsoft về vấn đề này.

Các quan chức mạng cấp cao tại Bộ Ngoại giao và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Hoa Kỳ (CISA) đã chạy đua để tìm ra mức độ nghiêm trọng của vụ vi phạm.