Tin thế giới 1/11: Hoãn cấp phép vắc xin Moderna cho trẻ em

(VOH) - Hãng dược Moderna cho biết cơ quan chức năng Mỹ đã hoãn cấp phép vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em để có thêm thời gian đánh giá về nguy cơ gây viêm cơ tim.

Hoãn cấp phép vắc xin Moderna cho trẻ 12-17 tuổi

 Hãng dược Moderna mới đây cho hay Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã thông báo cho họ vào ngày 29/10 rằng FDA này "cần thêm thời gian để đánh giá các phân tích quốc tế gần đây về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm".

Cụ thể, quá trình đánh giá của FDA về việc có nên khuyến nghị tiêm vắc xin của Moderna cho trẻ 12-17 tuổi hay không có thể kéo dài đến tháng 1/2022.

Moderna cho rằng vắc xin ngừa COVID-19 của mình không làm tăng nguy cơ viêm cơ tim ở nhóm thanh thiếu niên - Ảnh: REUTERS
Moderna cho rằng vắc xin ngừa COVID-19 của mình không làm tăng nguy cơ viêm cơ tim ở nhóm thanh thiếu niên - Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Moderna cũng cho biết họ sẽ hoãn việc xin FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin liều thấp cho nhóm trẻ từ 6-11 tuổi. Vắc xin của hãng này hiện đã được phép tiêm cho người trên 18 tuổi tại Mỹ.

Vào đầu tháng 10 năm nay, một số nước Bắc Âu như Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đã tạm hạn chế tiêm vắc xin của Moderna cho người trẻ để phòng nguy cơ nói trên.

Trung Quốc phản bác báo cáo nguồn gốc Covid-19 của Mỹ

Ngày 31/10, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin, phát ngôn viên Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Một lời nói dối lặp lại 1.000 lần vẫn là lời nói dối", đồng thời cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ "nổi tiếng gian lận và lừa dối". Việc truy tìm nguồn gốc của virus corona chủng mới là một vấn đề hệ trọng và phức tạp, nên và chỉ có thể được nghiên cứu thông qua sự hợp tác của các nhà khoa học toàn cầu"

Trước đó, trong bản cập nhật báo cáo điều tra công bố ngày 30/10 vừa qua, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết, virus có nguồn gốc tự nhiên hoặc là sản phẩm rò rỉ từ phòng thí nghiệm đều là những giả thuyết phổ biến nhằm giải thích cách SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây nhiễm sang con người. ODNI cũng thừa nhận họ có thể không bao giờ xác định được nguồn gốc gây đại dịch.

Tin thế giới 01/11: Thái Lan miễn cách ly cho du khách Việt Nam; Hoãn cấp phép vắc xin Moderna cho t 2
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: China Daily

Tháng trước, WHO đã thành lập một nhóm cố vấn khoa học mới về nguồn gốc đại dịch (SAGO) và kêu gọi Bắc Kinh cung cấp các dữ liệu thô nhằm hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra mới nào. Song, phía Trung Quốc đã từ chối, viện dẫn các quy định về quyền riêng tư của bệnh nhân.

Thái Lan miễn cách ly cho du khách Việt Nam

Thái Lan vừa đưa thêm 17 nước vào danh sách miễn cách ly khi đi du lịch nước này, trong đó có Việt Nam.

Theo văn bản do Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi, 17 nước và vùng lãnh thổ mới được thêm vào danh sách là Ấn Độ, Đài Loan, Lào, Myanmar, Philippines, Croatia, Indonesia, Kuwait, Maldives, Mông Cổ, Nepal, Oman, Romania, Slovakia, Sri Lanka, Việt Nam và Luxembourg.

Trước đó, ngày 21/10, Thái Lan thông báo cho phép du khách đã tiêm phòng đầy đủ từ 63 nước và vùng lãnh thổ tới nước này mà không cần cách ly, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11, bao gồm Úc, Áo, Bahrain, Bhutan, Brunei, Bulgaria, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc, Czech, Đan Mạch, Estonia, Đức, Hy Lạp, Hồng Kông, Hungary, Iceland, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Malaysia, Malta, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Slovenia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Anh và Mỹ.

Tin thế giới 01/11: Thái Lan miễn cách ly cho du khách Việt Nam; Hoãn cấp phép vắc xin Moderna cho t 3
Ảnh minh hoạ: TTO 

Du khách đã tiêm phòng đầy đủ từ các nước ngoại trừ 63 nước và vùng lãnh thổ kể trên cũng được phép nhập cảnh Thái Lan nhưng theo chương trình "hộp cát du lịch" đang được áp dụng tại 17 tỉnh. Họ sẽ được yêu cầu cách ly 1 tuần trước khi tới các khu vực khác của đất nước.

Trong khi đó, du khách chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm phòng đầy đủ sẽ được yêu cầu cách ly tại khách sạn trong 10 ngày.