Tin thế giới sáng 11/5: Rơi máy bay quân sự của Mỹ | Singapore sắp nhập cảnh không cần hộ chiếu

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Mỹ chỉ định Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân mới; Pakistan bắt gần 1.000 người biểu tình phản đối bắt giam cựu Thủ tướng Imran Khan.

Rơi máy bay huấn luyện quân sự của Mỹ xuống Thái Bình Dương

Ngày 10/5 (giờ địa phương), Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) xác nhận một máy bay huấn luyện quân sự Phoenix Air Learjet của nước này cất cánh từ căn cứ hải quân thuộc Hạt Ventura, trên bờ biển Tây Nam thành phố Los Angeles, bang California đã rơi xuống khu vực gần đảo San Clemente ở ngoài khơi phía Nam bang California.

Thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang chở theo 3 người và hiện những người này đều mất tích.

USCG đã điều trực thăng MH-60 Jayhawk tới hiện trường. Ít giờ sau, USCG cùng các lực lượng của Hải quân và Biên phòng Mỹ đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay tại khu vực cách bờ biển thành phố San Diego khoảng 80 hải lý. Công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang đươc triển khai.

Tin thế giới sáng 11/5: Rơi máy bay quân sự của Mỹ | Singapore sắp nhập cảnh không cần hộ chiếu
Trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ tìm kiếm người mất tích trong vụ máy bay gặp nạn - Ảnh: Los Angeles Times

Tổng thống Mỹ chỉ định Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ định Đại tướng da màu Charles Q.Brown Jr, Tham mưu trưởng lực lượng Không quân Mỹ, làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, thay Đại tướng Mark Milley sẽ nghỉ hưu vào tháng 9 tới.

Tướng Charles Brown sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trước khi chính thức đảm nhiệm chức vụ từ ngày 1/10 và nếu được phê chuẩn, ông sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân da màu thứ hai, sau ông Colin Powell kể từ năm 1993.

Năm 2020, Tướng Charles Brown đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới.

Tin thế giới sáng 11/5: Rơi máy bay quân sự của Mỹ | Singapore sắp nhập cảnh không cần hộ chiếu
Đại tướng Charles Q.Brown Jr. - Ảnh: AP

Pakistan bắt gần 1.000 người biểu tình phản đối bắt giam cựu Thủ tướng Imran Khan

Có đến 945 người đã bị bắt tại Punjab, tỉnh đông dân nhất Pakistan, sau các cuộc biểu tình bạo lực quy mô lên đến hàng ngàn người nhằm phản đối việc bắt giam cựu Thủ tướng Imran Khan.

Người biểu tình chặn các tuyến đường huyết mạch, đốt xe khiến giao thông tê liệt. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng đối phó với đám đông quá khích.

Trước đó vào ngày 9/5, hàng chục nhân viên của cơ quan phòng chống tham nhũng Pakistan đã tiến hành bao vây và bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan bên ngoài trụ sở tòa án tại thủ đô Islamabad. Nhà chức trách Pakistan xác nhận ông Khan bị bắt giữ vì từ chối trình diện cơ quan phòng chống tham nhũng của nước này.

Vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan đã châm ngòi cho nhiều vụ biểu tình bạo loạn quy mô lớn tại khắp các tỉnh và thành phố ở Pakistan. 

Tin thế giới sáng 11/5: Rơi máy bay quân sự của Mỹ | Singapore sắp nhập cảnh không cần hộ chiếu
Người dân đốt lốp xe và các vật liệu khác để chặn đường trong cuộc biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng Imran Khan ở Peshawar, ngày 9/5/2023 - Ảnh: AFP

Nhập cảnh Singapore tiến tới không cần sử dụng hộ chiếu

Từ năm 2024, người dân Singapore và du khách khi xuất nhập cảnh tại nước này có thể đi qua các trạm kiểm soát mà không cần phải sử dụng hộ chiếu, thay vào đó sẽ quét mã QR có tích hợp đầy đủ thông tin về hành khách - theo Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA).

Cụ thể, nếu hành khách đi bằng đường bộ có thể làm thủ tục nhập cảnh thông qua quét mã QR tại các trạm kiểm soát đường bộ. Mã QR tương tự có thể được sử dụng cho các chuyến đi trong tương lai nếu không cần cập nhật chi tiết hộ chiếu của du khách. Nếu đi bằng máy bay, Hệ thống kiểm soát biên giới tự động không tiếp xúc (ABCS) mới sẽ phục vụ tại sảnh hành khách.

Tin thế giới sáng 11/5: Rơi máy bay quân sự của Mỹ | Singapore sắp nhập cảnh không cần hộ chiếu
Một trạm kiểm soát nhập cảnh tự động không dùng hộ chiếu của ICA ở SIngapore - Ảnh: Strait Times

ICA cho biết các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh thủ công tại tất cả các trạm kiểm soát sẽ được thay thế dần bằng khoảng 800 làn tự động sử dụng ABCS từ quý I/2024. Làn ABCS sẽ sử dụng sinh trắc học để thông quan. Đây là một phần của “Khái niệm thông quan mới” (NCC) được ICA công bố năm 2019.