Úc lại đau đầu vì thảm họa chuột túi

VOH - Đối với người nước ngoài, kangaroo là biểu tượng của vùng hoang dã Úc, nhưng trong nước, loài động vật bản địa này gây ra một vấn đề đau đầu về môi trường.

Các nhà sinh thái học cảnh báo rằng, những con chuột túi của Úc có thể chết với số lượng "thảm khốc" nếu sự “bùng nổ dân số” của loài vật này không được kiểm soát, đồng thời ủng hộ việc tiêu hủy loài thú có túi này ở quy mô công nghiệp.

Chuột túi có chu kỳ dân số "bùng nổ” sau một mùa mưa do nguồn thức ăn thuận lợi, số lượng của chúng có thể tăng lên hàng chục triệu con. Tuy nhiên, nhà sinh thái học Katherine Moseby cảnh báo chúng sẽ chết đói hàng loạt khi hết thức ăn.

kanguru
Những con Kangaroo ở Merimbula, thuộc bang New South Wales của Úc – chụp năm 2020 - Ảnh: AFP

Bà Katherine Moseby nói với AFP: “Đợt hạn hán vừa qua, chúng tôi ước tính rằng 80 hoặc 90% số chuột túi ở một số khu vực đã chết. Chúng đang chết đói, có những con nằm trên đường chết đói, trong khi đồng loại của chúng đi vào nhà vệ sinh công cộng và ăn giấy vệ sinh…”.

Moseby cho biết, cách tốt nhất để cứu những con kangaroo khỏi số phận này là bắn chúng và lấy thịt, như một cách để kiểm soát số lượng. Ngoài ra, cần giảm số lượng loài vật này khi hạn hán, để tránh những vấn đề phúc lợi.

Đọc thêm: Kangaroo “cơ bắp” gây sốt cộng đồng mạng

 

Kangaroo được bảo vệ ở Úc nhưng do không có nguy cơ tuyệt chủng nên tại một số khu vực được sự cho phép của chính phủ - người dân có thể bắn và giết chúng. Mỗi năm, có tới 5 triệu con kangaroo bị bắn lấy thịt, làm thức ăn cho vật nuôi và lấy da.

Dennis King từ Hiệp hội Công nghiệp Kangaroo của Úc tin rằng, đất nước này đang trên đỉnh của một đợt bùng nổ kangaroo khác. Ông nói với AFP: “Sau ba năm xảy ra La Nina ở bờ biển phía đông, chúng tôi đã thấy kịch bản tăng trưởng hoàn hảo cho loài chuột túi trong vài năm tới. Chu kỳ sinh sản thực sự tăng tốc".

King cho biết “dân số” kangaroo đã giảm xuống dưới 30 triệu sau đợt hạn hán nghiêm trọng vào đầu những năm 2000, nhưng có thể sớm phục hồi lên tới 60 triệu.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền động vật đã tố cáo việc tiêu hủy thương mại là một "cuộc tàn sát tàn nhẫn", gây áp lực buộc các đại gia đồ thể thao toàn cầu như Nike và Puma phải loại bỏ dần việc sử dụng da kangaroo.

"Nike đã thoái vốn khỏi nhà cung cấp da kangaroo duy nhất của mình vào năm 2021 và sẽ ngừng sản xuất bất kỳ sản phẩm nào bằng da kangaroo vào năm 2023" - một phát ngôn viên của công ty cho biết vào tháng 3.

Các chính trị gia ở Oregon, nơi Nike được thành lập, đã đưa ra một dự luật vào đầu năm nay sẽ cấm sử dụng "bất kỳ bộ phận nào của một con kangaroo đã chết".

George Wilson, một nhà nghiên cứu hàng đầu về quản lý kangaroo cho biết, những nỗ lực đóng cửa ngành công nghiệp này là có thiện chí nhưng cuối cùng lại sai lầm. 

"Họ nói điều đó là phi đạo đức, nhưng để loài vật này chết đói cũng là phi đạo đức", ông nói với AFP.

Moseby đồng ý và nói rằng, chấm dứt việc tiêu hủy chuột túi thực sự sẽ tàn nhẫn hơn về lâu dài. Ngoài ra, cố gắng ngăn chặn việc thu hoạch da hoặc thịt kangaroo cũng sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích phúc lợi nào.