Chờ...

Tin thế giới sáng 13/2: Xả súng trên tàu điện ngầm ở Mỹ | Ông Biden lập kênh TikTok thu hút cử tri trẻ

VOH - Một số thông tin khác: Sập hang động khai thác đá quý ở Ethiopia, hàng chục thợ mỏ mắc kẹt suốt 4 ngày qua; Tổng thống Putin xác nhận kinh tế Nga tăng trưởng vượt mức trung bình trên thế giới.

Xả súng trên tàu điện ngầm ở Mỹ, ít nhất 1 người thiệt mạng

Một vụ xả súng đã xảy ra tại một ga tàu điện ngầm ở quận Bronx, thành phố New York của Mỹ ngày 12/2 khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. 

Sở Cảnh sát New York (NYPD) cho biết đối tượng xả súng hiện đã bỏ trốn và đang bị cảnh sát truy nã gắt gao, đồng thời kêu gọi đối tượng này nhanh chóng ra đầu thú.

Hầu hết hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm đi qua nhà ga đã bị gián đoạn. Theo New York Post, đây là một trong những vụ nổ súng nghiêm trọng nhất tại thành phố này trong vài năm gần đây.

Tin thế giới sáng 13/2: Xả súng trên tàu điện ngầm ở Mỹ | Ông Biden lập kênh TikTok thu hút cử tri trẻ
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Sập hang động khai thác đá quý ở Ethiopia, hàng chục thợ mỏ mắc kẹt suốt 4 ngày qua

Một vụ sập hang động khai thác đá quý đã xảy ra ở quận Delanta thuộc Khu South Wollo, bang Amhara của Ethiopia vào đêm 8/2 (giờ địa phương). Cho đến nay đã hơn 4 ngày trôi qua song các hoạt động cứu hộ vẫn diễn ra để tìm kiếm những nhân công bị mắc kẹt. 

Các quan chức địa phương cho biết hiện vẫn chưa rõ chính xác số người bị mắc kẹt và địa hình dốc cao hiểm trở đã khiến nỗ lực cứu hộ trở nên khó khăn. Vì máy móc không thể đưa đến nên người dân phải dùng tay đào đất đá hỗ trợ lực lượng cứu hộ. 

Theo chính quyền địa phương, hiện khó xác định tình trạng của những người thợ mỏ bị mắc kẹt.

Tin thế giới sáng 13/2: Xả súng trên tàu điện ngầm ở Mỹ | Ông Biden lập kênh TikTok thu hút cử tri trẻ
Ethiopia là nước xuất khẩu đá opal lớn thứ hai trên thế giới - Ảnh: BBC

Ông Biden bị chỉ trích vì dùng TikTok để vận động tranh cử 

Đội ngũ phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông Biden đã tham gia mạng xã hội TikTok nhằm tiếp cận và thu hút các cử tri trẻ. Đến nay tài khoản của ông đã có gần 70.000 người theo dõi.

Các nghị sĩ Mỹ nói ông Biden vận động tranh cử trên TikTok gây lo ngại, trong bối cảnh Washington cho rằng ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia. Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng chỉ trích quyết định của ông Biden với lý do lo ngại về dữ liệu cá nhân và an ninh quốc gia liên quan TikTok cùng công ty mẹ ByteDance có trụ sở ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết họ sẽ "tiếp tục tiếp xúc các cử tri", bao gồm cả trên các ứng dụng truyền thông xã hội khác như Instagram và kể cả Truth Social thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng lưu ý lệnh cấm TikTok trên thiết bị của chính phủ vẫn có hiệu lực. Đội ngũ của ông Biden cho biết vẫn đang thực hiện "các biện pháp đảm bảo an toàn nâng cao" cho các thiết bị của mình khi cài đặt ứng dụng này.

Tin thế giới sáng 13/2: Xả súng trên tàu điện ngầm ở Mỹ | Ông Biden lập kênh TikTok thu hút cử tri trẻ
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong video đăng trên kênh TikTok của ông - Ảnh: TikTok

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga tăng trưởng vượt mức trung bình trên thế giới

Ngày 12/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2023 vượt mức trung bình trên thế giới, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 3,6%, trong khi mức trung bình toàn cầu là 3% và ở các nước phát triển là 1,5%.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh điều rất quan trọng là động lực tăng trưởng đạt được dựa trên nội lực, đồng thời khẳng định ưu tiên của nhà nước Nga vẫn là tăng thu nhập, chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân Nga.

Trong báo cáo tháng 1/2024, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2024 lên 2,6%, cao hơn mức 1,1% mà IMF đưa ra hồi tháng 10/2023.