Tin thế giới sáng 13/4: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Trung Quốc ban hành quy định quản lý AI

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; xả súng ở Nam Phi khiến 6 người thiệt mạng.

Nhật, Hàn thông báo Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Sáng ngày 13/4, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông, nhưng chưa công bố thông tin chi tiết như chủng loại, tầm bay và độ cao của quả đạn.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cũng xác nhận thông tin, nói rằng Bình Nhưỡng "dường như đã phóng tên lửa đạn đạo".

Trước đó vào ngày 27/3, truyền thông Hàn Quốc cũng dẫn thông báo của quân đội nước này cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là tên lửa đạn đạo thứ 10 và 11 trong vòng 8 ngày liên tục trong tháng 3 mà Triều Tiên phóng ra vùng biển phía Đông nhằm phản đối các cuộc tập trận tăng cường của liên quân Mỹ - Hàn Quốc, trong đó có kịch bản đổ bộ quy mô lớn.

Bán đảo Triều Tiên đang trong một giai đoạn căng thẳng leo thang chưa từng có khi Mỹ và Hàn Quốc liên tục tập trận chung với các kịch bản nhắm vào Triều Tiên và Triều Tiên cũng liên tục phóng tên lửa phản đối.

Tin thế giới sáng 13/4: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Trung Quốc ban hành quy định quản lý AI
Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 trong ảnh Triều Tiên công bố cuối tháng 3 - Ảnh: KCNA

Nam Phi: Xả súng tại Cape Town khiến 6 người thiệt mạng

Ngày 12/4, một vụ xả súng đã xảy ra tại Neptune Lane ở Ocean View, Cape Town. Vụ việc khiến 6 người thiệt mạng. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi.

Theo đại diện cảnh sát tỉnh Western Cape, một chiếc xe hơi đã xuất hiện và dừng trước một ngôi nhà ở Neptune Lane. Sau đó, những người ngồi trong xe đã đi vào trong nhà và bắt đầu xả súng vào những người bên trong khuôn viên.

Những kẻ xả súng đã tẩu thoát sau vụ việc.

Đơn vị chống tội phạm băng đảng của tỉnh Western Cape đang tiến hành điều tra làm rõ động cơ của vụ xả súng.

Tin thế giới sáng 13/4: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Trung Quốc ban hành quy định quản lý AI
Hiện trường một vụ xả súng ở Nam Phi, tháng 10/2022 - Ảnh: AFP/Getty Images

Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Ngày 12/4, Lực lượng Tên lửa Chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ hệ thống tên lửa di động trên mặt đất ở thao trường Kapustin Yar, vùng Astrakhan. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định vụ phóng đã đạt được các mục tiêu đề ra trong nhiệm vụ. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định tại bãi tập Sary-Shagan ở Kazakhstan với độ chính xác được yêu cầu.

Cơ quan này cho biết vụ phóng nhằm đánh giá tính chính xác của thiết kế mạch và các giải pháp kỹ thuật được sử dụng trong quá trình phát triển các hệ thống tên lửa chiến lược mới. 

Tin thế giới sáng 13/4: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Trung Quốc ban hành quy định quản lý AI
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat trong cuộc thử nghiệm vào năm 2022 tại sân bay vũ trụ Plesetsk, Nga - Ảnh: Sputnik

Trung Quốc lần đầu tiên ban hành quy tắc đối với AI

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã công bố dự thảo quy định quản lý sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, khi các công ty trong nước đẩy mạnh phát triển ứng dụng tương tự. Đây là bộ quy tắc đầu tiên của nước này đối với lĩnh vực AI tổng quát.

AI tổng quát được hiểu là tổng hợp các thuật toán dựa trên nguồn dữ liệu lớn để tạo ra văn bản và hình ảnh, tương tự ứng dụng ChatGPT do công ty OpenAI của Mỹ đang phát triển.

Dự thảo gồm các quy tắc cơ bản mà cơ quan cung cấp dịch vụ AI tổng quát phải tuân theo, kể cả những nội dung nào AI được phép tạo ra, nhằm đảm bảo không tạo ra những nội dung phân biệt đối xử hay thông tin sai lệch.

Tin thế giới sáng 13/4: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Trung Quốc ban hành quy định quản lý AI
Ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đẩy mạnh phát triển các ứng dụng liên quan đến AI - Ảnh minh họa

Bắc Kinh đang muốn nhắm đến công nghệ AI vốn đang phát triển nhanh chóng, khi các gã khổng lồ công nghệ của nước này cũng bắt đầu tung ra những sản phẩm kiểu ChatGPT, như Tongyi Qianwen của Alibaba và ứng dụng AI Ernie Bot của Baidu.