Chờ...

Tin thế giới sáng 18/6: Nga tấn công trung tâm đầu não của quân đội Ukraine | Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới

VOH - Một số thông tin khác: Phái đoàn hòa bình châu Phi đến Nga; Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc.

Nga tuyên bố tấn công "trung tâm ra quyết định" của quân đội Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội nước này đã tiến hành "đòn tiến công hiệp đồng bằng vũ khí dẫn đường tầm xa phóng từ tàu chiến và máy bay, nhắm vào một trong những trung tâm đầu não ra quyết định của lực lượng vũ trang Ukraine".

Tướng Konashenkov cũng khẳng định các mục tiêu đều bị đánh trúng, mục đích tấn công hoàn thành. Tuy nhiên, ông không tiết lộ địa điểm cụ thể của mục tiêu, cũng như chủng loại vũ khí được sử dụng.

Hình ảnh do truyền hình quốc phòng Nga công bố cho thấy tàu chiến phóng một tên lửa hành trình tầm xa Kalibr, cũng như khoảnh khắc quả đạn tách tầng đẩy sơ tốc.

Trước đó, quân đội Nga hồi tháng 5 cũng tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công vào "các trung tâm ra quyết định" ở Ukraine. Động thái này diễn ra ngay sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn vào Moscow, khiến một số tòa nhà dân cư bị hư hại và hai người bị thương nhẹ.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa về phía mục tiêu tại Ukraine trong video công bố hôm 17/6 - Nguồn: RT

Phái đoàn hòa bình châu Phi đến Nga 

Ngày 17/6, Tổng thống Nga Vldimir Putin đã tiếp đón phái đoàn các nước châu Phi gồm lãnh đạo các nước Senegal, Ai Cập, Zambia, Uganda, Cộng hòa Dân chủ Congo, Comoros và Nam Phi tại thành phố St Petersburg.

Mục đích của chuyến thăm Nga lần này nhằm tìm kiếm thỏa thuận về các "biện pháp xây dựng lòng tin", trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành chiến dịch phản công đẩy lùi Nga khỏi các vùng lãnh thổ do Moscow kiểm soát ở miền Đông và miền Nam.

Tổng thống Putin khẳng định Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán với phía Ukraine, trong khi phía Kiev từ chối đàm phán với Moscow. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải tính đến tình hình "thực tế mới", bao gồm việc Nga sáp nhập các tỉnh của Ukraine.

Ông Putin tuyên bố Moscow "sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với bất kỳ ai muốn thiết lập hòa bình trên nguyên tắc công bằng và thừa nhận lợi ích hợp pháp của các bên".

Tin thế giới sáng 18/6: Nga tấn công trung tâm đầu não của quân đội Ukraine | Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi tại Saint Petersburg, Nga ngày 17/6/2023 - Ảnh: Reuters

Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới

Đêm 17/6 (giờ địa phương), 2 nước trung gian hòa giải cho cuộc xung đột ở Sudan là Mỹ và Ả Rập Saudi ra thông cáo chung xác nhận quân đội Sudan và nhóm Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn mới kéo dài 72 giờ, bắt đầu từ ngày 18/6.

Theo đó, trong thời gian ngừng bắn, các bên sẽ kiềm chế những hoạt động chuyển quân bị cấm, tấn công, sử dụng máy quân sự hoặc thiết bị bay không người lái, pháo kích, củng cố các vị trí và tái bổ sung lực lượng, cũng như không tìm kiếm ưu thế về quân sự.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), kể từ khi xung đột bùng phát tại Sudan, khoảng 2,2 triệu người Sudan đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trên phạm vi toàn quốc, hơn 1 triệu người phải chạy trốn khỏi Khartoum, trong đó 528.000 người phải tìm nơi nương náu tại các quốc gia láng giềng.

Tin thế giới sáng 18/6: Nga tấn công trung tâm đầu não của quân đội Ukraine | Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới
Người dân sơ tán khỏi Khartoum bằng phà đi trên sông Nile đến Ai Cập, ngày 27/42023 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Blinken vừa đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào sáng nay 18/6, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày của ông đến quốc gia tỷ dân. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức ngoại giao của Mỹ tới Trung Quốc trong vòng 5 năm, kể từ khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bắc Kinh hồi tháng 10/2018.

Trước đó vào tháng 2, ông Blinken từng hoãn chuyến thăm Bắc Kinh giữa lúc hai nước căng thẳng vì Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina.

Tin thế giới sáng 18/6: Nga tấn công trung tâm đầu não của quân đội Ukraine | Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới
Ngoại trưởng Blinken khi vừa đáp máy bay tại sân bay ở Bắc Kinh, sáng 18/6/2023 - Ảnh: AFP

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm lần này của ông Blinken. "Ngoại trưởng Blinken sẽ giải thích chính sách của Mỹ là theo đuổi con đường ngoại giao để kiểm soát căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chúng tôi không kỳ vọng chuyến thăm sẽ mang tới đột phá nào trong quan hệ song phương với Trung Quốc."