Chờ...

Tin thế giới sáng 2/5: Đâm xe liên hoàn trên cao tốc ở Mỹ | Trung Quốc kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ

VOH - Một số thông tin khác: Philippines, Trung Quốc thảo luận quyền đánh bắt cá ở Biển Đông; New York triển khai chương trình thu súng đổi phiếu quà tặng.

Tai nạn liên hoàn vì bão bụi ở Illinois, hàng chục người thương vong

Hàng trăm phương tiện giao thông từ xe con cho đến xe đầu kéo đã đâm vào nhau liên hoàn trên đường cao tốc liên bang số 55 ở phía nam bang Illinois, Mỹ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuất hiện cơn bão bụi khiến tầm nhìn của các tài xế gần như bằng 0.

Vụ việc đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Hai xe tải trong vụ tai nạn đã bốc cháy và có một xe phát nổ - theo quan chức cảnh sát địa phương cho biết.

Đoạn đường cao tốc dài hơn 27 km sau đó đã bị phong tỏa trong nhiều giờ sau vụ tai nạn.

Tin thế giới sáng 2/5: Đâm xe liên hoàn trên cao tốc ở Mỹ | Trung Quốc kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ
Hàng trăm phương tiện đâm vào nhau liên hoàn trên cao tốc ở bang Illinois của Mỹ, ngày 1/5/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Trong cuộc gặp với các đại sứ Kuwait và Áo tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an LHQ, nhằm "duy trì sự công bằng và công lý, tăng cường đại diện và tiếng nói của các nước đang phát triển, cho phép các nước tầm trung có nhiều cơ hội hơn tham gia vào quá trình ra quyết định của hội đồng".

Ông Vương nói thêm rằng "những bất công lịch sử đối với châu Phi" cần được khắc phục. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận "để quá trình cải cách của Hội đồng Bảo an được ủng hộ rộng rãi".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đưa ra đề xuất tương tự, cho rằng các cường quốc phương Tây đang có quá nhiều đại diện trong tổ chức quốc tế quan trọng như Hội đồng Bảo an LHQ.

Tin thế giới sáng 2/5: Đâm xe liên hoàn trên cao tốc ở Mỹ | Trung Quốc kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ
Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Getty Images

Chương trình thu súng đổi phiếu quà tặng ở New York

Bang New York, Mỹ đã triển khai chương trình khuyến khích người dân giao nộp súng và đổi lại các phiếu quà tặng trị giá hàng trăm USD. Có tất cả 9 địa điểm thu nhận trên khắp tiểu bang. Kết quả đã có hơn 3.000 khẩu súng được thu đổi. 

Đối với súng trường tấn công và những khẩu súng tự lắp ráp, người dân sẽ nhận được phiếu quà tặng trị giá 500 USD cho mỗi khẩu súng khi giao nộp. Đối với súng lục là 500 USD cho khẩu đầu tiên và 150 USD cho mỗi khẩu tiếp theo.

Tại bang New York, đã có hơn 13.800 người tử vong liên quan đến súng đạn trong năm nay, trong đó có hơn 7.900 trường hợp tử tự và hơn 5.900 người chết do bị sát hại, giết người hoặc ngộ sát.

Tin thế giới sáng 2/5: Đâm xe liên hoàn trên cao tốc ở Mỹ | Trung Quốc kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ
Những khẩu súng được giao nộp cho giới chức tại Brooklyn, New York. Ảnh: ABC News.

Philippines, Trung Quốc thảo luận quyền đánh bắt cá ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết Trung Quốc đã đồng ý thảo luận về quyền đánh bắt cá của người dân Philippines ở Biển Đông, đồng thời cho biết ông đã yêu cầu lực lượng tuần duyên và Bộ Ngoại giao Philippines tập hợp bản đồ các ngư trường để đề xuất với Bắc Kinh. 

Tổng thống Marcos cho rằng cần phải thiết lập "đường dây liên lạc trực tiếp" giữa Mỹ và Philippines để giải quyết về những vấn đề trên biển có liên quan đến hai quốc gia.

Tin thế giới sáng 2/5: Đâm xe liên hoàn trên cao tốc ở Mỹ | Trung Quốc kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ
Tàu tuần duyên Philippines chạm trán tàu tuần duyên Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Trước đó vào ngày 28/4, Philippines cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc có hành động nguy hiểm khi chặn tàu tuần tra nước này ở Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các tàu Philippines đã xâm phạm vùng biển của Trung Quốc và thực hiện các động thái khiêu khích có chủ ý.