Chờ...

Tin thế giới sáng 2/7: Nắng nóng cực đoan kéo dài ở Mỹ | Ukraine cảnh báo nguy cơ từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Pháp hoãn công du đến Đức vì bạo loạn; sập nhà ở Bờ Biển Ngà khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Tổng thống Pháp hoãn công du đến Đức vì bạo loạn

Văn phòng Tổng thống Đức thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị hoãn chuyến thăm cấp nhà nước đến Đức, theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 2/7 và kéo dài 4 ngày. Nguyên nhân là tình hình an ninh tại Pháp hiện đang bất ổn do biểu tình bạo lực bùng nổ sau vụ một thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết ở ngoại ô thủ đô Paris.

Phía chính phủ Pháp cũng đã xác nhận thông tin trên.

Pháp đã triển khai 45.000 cảnh sát cùng một số xe bọc thép, các đơn vị cảnh sát tinh nhuệ cùng các lực lượng an ninh khác trên khắp nước Pháp để ứng phó với các cuộc biểu tình. 

Đây là lần thứ hai trong năm nay Pháp phải hủy các hoạt động đối ngoại cấp cao vì tình hình trật tự xã hội trong nước. Vào tháng 3, Vua Charles của Anh đã hủy chuyến thăm Pháp vì làn sóng biểu tình, bạo loạn liên quan luật hưu trí mới.

Tin thế giới sáng 2/7: Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Mỹ | Ukraine cảnh báo 'mối đe dọa' từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
Một xe hơi bị thiêu rụi trong cuộc biểu tình ở thành phố Roubaix, miền bắc nước Pháp, ngày 30/6/2023 - Ảnh: Reuters

Hàng chục người tử vong vì nắng nóng cực đoan ở Mỹ

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong 3 tuần liên tiếp đã khiến cuộc sống của ít nhất 40 triệu người dân Mỹ bị ảnh hưởng. Trong đó, nhiều thành phố tại bang Texas ghi nhận mức nhiệt độ kỷ lục vượt mức 45 độ C. 

Các cơ quan chức năng tại Mỹ thông báo đã có ít nhất 13 người đã thiệt mạng vì các bệnh lý liên quan đến nắng nóng. Trong khi đó, nhiều khu vực ở Mỹ cũng đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khói từ cháy rừng ở Canada bay qua.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo kỷ lục nắng nóng có thể bị phá vỡ trong 6 ngày tới.

Các chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến các đợt nóng tăng tần suất và cường độ. Nhiệt độ quá cao có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, làm gián đoạn các dịch vụ trong các lĩnh vực như năng lượng và giao thông.

Tin thế giới sáng 2/7: Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Mỹ | Ukraine cảnh báo 'mối đe dọa' từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
Một người lao động ở thành phố Houston, bang Texas tát nước lên mặt để có thể tiếp tục làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng - Ảnh: Reuters

Sập nhà ở Bờ Biển Ngà, ít nhất 7 người thiệt mạng 

Một tòa nhà 6 tầng tại Bờ Biển Ngà đang trong quá trình thi công thì bất ngờ đổ sập khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó hầu hết là công nhân xây dựng. Vụ việc xảy ra quận Riviera Palmeraie ở Abidjan - trung tâm tài chính, thương mại và là thành phố lớn nhất Bờ Biển Ngà. 

Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Những vụ việc tương tự xảy ra tương đối thường xuyên ở Bờ Biển Ngà và những nơi khác ở Tây Phi, đặc biệt là vào mùa mưa, do việc thực thi kém các quy định về xây dựng và việc sử dụng vật liệu xây dựng thường kém chất lượng.

Tin thế giới sáng 2/7: Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Mỹ | Ukraine cảnh báo 'mối đe dọa' từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
Lực lượng cứu hộ di chuyển thi thể người thiệt mạng sau vụ sập nhà ở thành phố Abidjan, Bờ Biển Ngà, ngày 1/7/2023 - Ảnh: Reuters

Ukraine cảnh báo "mối đe dọa nghiêm trọng" từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 1/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng vẫn đang hiện hữu tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ông cho rằng Nga "sẵn sàng về mặt kỹ thuật" để kích hoạt một vụ nổ tại cơ sở này.

Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia có quy mô lớn nhất châu Âu và hiện do Nga quản lý, đồng thời thúc giục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

Tin thế giới sáng 2/7: Hàng chục người tử vong vì nắng nóng ở Mỹ | Ukraine cảnh báo 'mối đe dọa' từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
Cứu hộ và cảnh sát tham gia diễn tập chống bức xạ trong trường hợp khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, ngày 29/6/2023 - Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia, khẳng định các cáo buộc của Ukraine liên quan đến Nga và nhà máy Zaporizhzhia "đơn giản là phi lý". Phía Nga bác bỏ việc nước này kế hoạch tấn công hoặc phá hoại nhà máy Zaporizhzhia.