Chờ...

Tin thế giới sáng 21/10: Tàu Trung Quốc bị nghi liên quan vụ hư hại đường ống khí đốt ở Biển Baltic | Hamas thả 2 công dân Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Binh nhì Travis King bị cáo buộc hàng loạt tội danh sau khi về Mỹ; Israel rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu Trung Quốc bị nghi có liên quan đến vụ hư hại đường ống dẫn khí đốt trên Biển Baltic

Ngày 20/10, Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) cho biết liên quan đến vụ đường ống dẫn khí đốt giữa Phần Lan và Estonia trên Biển Baltic bị vỡ, các nhà điều tra đang tập trung nghi vấn về tàu container tên NewNew Polar Bear treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) vì sự xuất hiện của con tàu trùng khớp với thời gian và địa điểm nơi đường ống bị hư hại. 

Ngoài đường ống dẫn khí đốt thì 2 tuyến cáp viễn thông giữa Phần Lan với Estonia và giữa Estonia với Thụy Điển cũng bị hư hại trong cùng một ngày.

Sau khi thông tin của NBI được công bố, các nhà điều tra Estonia cũng cho biết đang tìm hiểu về 2 con tàu xuất hiện trong vùng biển nơi xảy ra sự cố, gồm tàu NewNew Polar Bear treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) và tàu tên Sevmorput của Nga. Các nhà điều tra hiện chưa khẳng định được chính xác các tàu trên có liên quan gì đến 3 vụ hư hại hay không và công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục. 

Tin thế giới sáng 21/10: Tàu Trung Quốc bị nghi liên quan đến vụ hư hại đường ống dẫn khí ở Phần Lan | Hamas thả 2 công dân Mỹ
Thợ lặn của Hải quân Phần Lan hỗ trợ các nhà chức trách trong vụ điều tra vụ hư hại đường ống dẫn khí đốt trên Biển Baltic - Ảnh: Reuters

Hamas thả hai con tin là công dân Mỹ

Trên kênh Telegram ngày 20/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas thông báo thả hai công dân Mỹ bị bắt làm con tin trong đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào Israel. 

Hai công dân Mỹ này là Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan, bị bắt tại khu định cư Nahal Oz gần Dải Gaza khi các tay súng Hamas tấn công Israel gần hai tuần trước.

"Để đáp lại nỗ lực của Qatar, lữ đoàn al-Qassam thả hai công dân Mỹ vì lý do nhân đạo", trích nội dung đăng tải của Hamas. Nhóm này cũng tuyên bố "đang làm việc với tất cả nhà đàm phán để thực hiện quyết định của phong trào nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến thường dân nếu điều kiện an ninh phù hợp cho phép".

Majid al-Ansari, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar, bày tỏ hy vọng "những nỗ lực này sẽ dẫn đến quyết định thả toàn bộ thường dân từ mọi quốc gia bị bắt làm con tin".

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Mirjana Spoljaric nhận định Hamas thả hai công dân Mỹ "mang lại tia hy vọng" cho gia đình các con tin khác bị giữ tại Dải Gaza.

Tin thế giới sáng 21/10: Tàu Trung Quốc bị nghi liên quan đến vụ hư hại đường ống dẫn khí ở Phần Lan | Hamas thả 2 công dân Mỹ
Hai công dân Mỹ Judith Tai Raanan và Natalie Shoshana Raanan đang nắm tay một quan chức của quân đội Israel sau khi được Hamas trả tự do, ngày 20/10/2023 - Ảnh: Reuters

Binh nhì Travis King bị cáo buộc hàng loạt tội danh sau khi về Mỹ

CNN dẫn nguồn từ bản cáo trạng của quân đội Mỹ đưa tin binh nhì Lục quân Mỹ Travis King - người từng đào tẩu sang Triều Tiên và vừa trở về Mỹ vào cuối tháng 9 vừa qua, đã bị quân đội khởi tố hàng loạt tội danh, bao gồm đào ngũ và tội sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em, hành hung đồng đội và không tuân thủ mệnh lệnh cấp trên.

Travis King bị tạm giam vào ngày 18/10 tại căn cứ Ft. Bliss, bang Texas. Mẹ của King, bà Claudine Gates, đã bày tỏ tình yêu vô điều kiện của mình với con và yêu cầu con trai bà "được suy đoán vô tội". 

"Một người mẹ thấu hiểu con trai mình và tôi tin rằng con tôi đã gặp chuyện gì đó khi đi lính. Quân đội hứa sẽ điều tra những gì đã xảy ra ở Trại Humphries và tôi đang chờ kết quả", bà Gates nói thêm. 

Tin thế giới sáng 21/10: Tàu Trung Quốc bị nghi liên quan đến vụ hư hại đường ống dẫn khí ở Phần Lan | Hamas thả 2 công dân Mỹ
Một người đàn ông đi ngang qua chiếc tivi đang chiếu bản tin có ảnh lính Mỹ Travis King, ngày 18/7/2023 - Ảnh: Yonhap

Israel rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin RT dẫn lời một quan chức giấu tên của Israel cho biết, Israel đã cho triệu hồi toàn bộ nhân viên ngoại giao của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đảm bảo an toàn trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang vô cùng biến động, và một loạt các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Quan chức Israel nhấn mạnh quyết định này nhằm mục đích an ninh và không mang tính chính trị.

Trước đó một ngày, chính phủ Israel cũng kêu gọi công dân của mình rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ "ngay lập tức" do những lo ngại tương tự sau các cuộc biểu tình tại lãnh sự quán Israel ở Istanbul và đại sứ quán ở Ankara. Những người biểu tình đã ném đá, bắn pháo hoa và tìm cách phóng hỏa các cơ sở ngoại giao. Thậm chí, một số người biểu tình tìm cách đột nhập vào dinh thự ở Ankara của Đại sứ Israel Irit Lillian.

Tin thế giới sáng 21/10: Tàu Trung Quốc bị nghi liên quan đến vụ hư hại đường ống dẫn khí ở Phần Lan | Hamas thả 2 công dân Mỹ
Người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10/2023 - Ảnh: Reuters

Không chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ, làn sóng biểu tình ủng hộ Palestine đã lan sang nhiều quốc gia khác từ Libya, Tunisia, Lebanon tới Jordan, Iraq, Syria, Iran và Kuwait.