Chờ...

Tin thế giới sáng 21/8: Lãnh đạo Triều Tiên giám sát phóng tên lửa | Nga cảnh báo nếu Belarus bị tấn công

VOH - Một số thông tin khác: Phi công Ukraine bắt đầu huấn luyện trên máy bay chiến đấu F-16; Canada triển khai lực lượng vũ trang để đối phó cháy rừng.

Ông Kim Jong-un giám sát phóng thử tên lửa hành trình

Ngày 21/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Nhà Lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm một trong các hạm đội của nước này ở biển Đông Hải, hay còn gọi là biển Nhật Bản, và thị sát một vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược.

KCNA cho biết vụ phóng nhằm xác minh "chức năng chiến đấu của con tàu và tính năng của hệ thống tên lửa", đồng thời cải thiện năng lực của các binh sĩ trong việc thực hiện "nhiệm vụ tấn công trong chiến tranh thực tế".

Thông tin trên được đưa ra trước cuộc tập trận thường niên Lá chắn Tự do Ulchi giữa Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 21 đến 31/8, nhằm mục tiêu chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận như vậy là hành động diễn tập cho một cuộc xâm lược và đã nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả "kiên quyết".

Tin thế giới sáng 21/8: Lãnh đạo Triều Tiên giám sát phóng tên lửa | Nga cảnh báo nếu Belarus bị tấn công
Ông Kim Jong-un (phải) đang quan sát một tên lửa hành trình chiến lược được phóng từ tàu hộ vệ thủy quân lục chiến thuộc Hải đội Tàu mặt nước số 2 của Triều Tiên. Hình ảnh không công bố thời gian - Ảnh: KCNA

Phi công Ukraine bắt đầu huấn luyện trên máy bay chiến đấu F-16

Ngày 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các phi công Ukraine đã bắt đầu huấn luyện sử dụng máy bay F-16. Đây được xem là bước tiến tiếp tục đưa Kiev đến gần hơn với việc sở hữu một phần khí tài quân sự mà nước này cho là cần thiết để ứng phó với Nga. 

Ông Reznikov không đưa ra thông tin về ngày kết thúc huấn luyện nhưng lưu ý rằng “thời hạn huấn luyện tối thiểu là 6 tháng”. Ông tiết lộ những giáo viên huấn luyện sẽ chỉ thông báo hoàn thành khóa đào tạo khi các phi công, kỹ sư và kỹ thuật viên đã thành thạo những kỹ năng mới được trang bị.

Cũng trong ngày 20/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm căn cứ không quân Eindhoven ở Hà Lan. Ông Zelensky đã hoan nghênh quyết định "lịch sử" của Hà Lan và Đan Mạch về việc cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất.

Tin thế giới sáng 21/8: Lãnh đạo Triều Tiên giám sát phóng tên lửa | Nga cảnh báo nếu Belarus bị tấn công
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến thăm căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, ngày 20/8/2023 - Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga: Tấn công Belarus cũng là tấn công Nga

Phát biểu với đài truyền hình STV của Belarus hôm 20/8, Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov cảnh báo bất kỳ bên thứ ba nào tấn công Belarus, một đồng minh của Nga, cũng sẽ bị coi là tấn công Nga, và trong trường hợp như vậy Nga "phải đáp trả bằng tất cả vũ khí".

Theo Đài RT, phát biểu nói trên của Đại sứ Gryzlov dường như ám chỉ tới phương án sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đó vào tháng 6, Tổng thống Nga Putin từng xác nhận những vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Nga đã được chuyển đến Belarus theo thỏa thuận giữa hai nước. Đây là lần đầu tiên Nga triển khai kho vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Nga và Belarus đã tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Gần đây, Belarus đã trải qua tình trạng căng thẳng với nước láng giềng Ba Lan - thành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Tin thế giới sáng 21/8: Lãnh đạo Triều Tiên giám sát phóng tên lửa | Nga cảnh báo nếu Belarus bị tấn công
Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov - Ảnh: Tass

Canada triển khai lực lượng vũ trang để đối phó cháy rừng

Ngày 20/8, hãng tin Reuters đưa tin Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada đang triển khai các lực lượng vũ trang đến xử lý các đám cháy rừng lan nhanh ở British Columbia, tỉnh bang cực tây của Canada. 

Thủ hiến tỉnh British Columbia, ông David Eby mô tả tình hình cháy rừng là “rất nguy cấp”. Theo ông, British Columbia đang phải đối mặt với mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử và tình huống chưa từng có này đã lên tới đỉnh điểm. 

Tin thế giới sáng 21/8: Lãnh đạo Triều Tiên giám sát phóng tên lửa | Nga cảnh báo nếu Belarus bị tấn công
Cháy rừng lan rộng ở Canada - Ảnh: Sky

Tỉnh bang British Columbia đã áp đặt tình trạng khẩn cấp vào ngày 18/8, trao cho các quan chức nhiều quyền lực hơn để đối phó với các rủi ro do cháy rừng. Đến ngày 19/8, hơn 35.000 cư dân đã nhận được lệnh sơ tán.